7 loại thực phẩm ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch tốt

Chế độ ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch luôn là một chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm trên những diễn đàn sức khỏe. Trên thực tế, hiệu quả của quá trình điều trị bệnh phụ thuộc một phần không nhỏ vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Sau đây, các bác sĩ Tĩnh mạch đã liệt kê ra top 7 loại thực phẩm có lợi cho bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch. Cùng An Viên theo dõi chi tiết.

Điểm danh 7 thực phẩm ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch cực tốt 

ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch
Chế độ ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch

Không chỉ nâng cao hiệu quả điều trị mà còn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chính là lợi ích mà chế độ dinh dưỡng hợp lý mang lại. Sau đây, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thành, đang công tác tại Chuyên khoa tĩnh mạch An Viên sẽ chỉ ra một số loại thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch. 7 thực phẩm này bệnh nhân không thể bỏ qua nếu muốn có chế độ ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch hiệu quả:

Họ cam, quýt

Đầu tiên, bác sĩ khuyên chế độ ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch nên bổ sung cam quýt. Với những loại quả mọng như cam, quýt có chứa số lượng dồi dào hoạt chất là hesperidin. Hơn nữa, khi ăn cam quýt bạn nên ăn cả tép và màng trắng bao bên ngoài sẽ giúp cung cấp chất xơ cho tĩnh mạch của bạn, ngăn ngừa táo bón. Táo bón cũng là một trong những nguyên nhân tạo ra bệnh lý suy giãn tĩnh mạch.

Ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch nên bổ sung các thực phẩm họ cam quýt nhằm nâng cao độ bền mạch máu và tăng cường sự đàn hồi của các mô liên kết. 

Rau diếp cá

ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch
7 thực phẩm tốt cho bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch

Chế độ ăn uống chop người suy giãn tĩnh mạch không thể thiếu rau diếp cá. Trên thực tế, đây là một loại rau dễ tìm nhưng lợi ích của nó mang đến cho sức khỏe con người thì vô cùng tuyệt vời, bao gồm cả việc hỗ trợ giảm triệu chứng khó chịu do suy giãn tĩnh mạch gây ra.

Bệnh nhân có thể uống rau diếp cá trị giãn tĩnh mạch. Do đây là loại rau có hàm lượng dưỡng chất tốt giúp quá trình hoạt huyết diễn ra thuận lợi hơn. Đồng thời, hỗ trợ hiệu quả công tác ngăn ngừa và điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch chân. Rau diếp cá hoàn toàn là nguyên liệu tự nhiên, an toàn và chi phí phải chăng, rất dễ tìm kiếm.

Măng tây

ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch
Măng tây nên có trong bữa ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch

Xem thêm: >> quả đu đủ có tác dụng gì

Măng tây cũng là một lựa chọn tuyệt vời vào chế độ ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch. Lý do vì bởi công dụng phòng ngừa suy giãn tĩnh mạch của chúng được bác sĩ Thành đánh giá cao. Quá trình lưu thông máu được thúc đẩy và ngăn ngừa việc vỡ tĩnh mạch. Nếu bệnh nhân bổ sung măng tây vào chế độ ăn uống hàng ngày thì nguy cơ hình thành bệnh suy giãn tĩnh mạch cũng sẽ được giảm đi.

Măng tây có rất nhiều phương pháp để chế biến thành các món ăn khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu các công thức nấu ăn để bổ sung măng tây trong ăn uống cho người bị suy giãn tĩnh mạch.

Hạt kiều mạch

Hạt kiều mạch là một trong những thực phẩm tự nhiên bổ sung hợp chất rutin flavonoid. Nghiên cứu chỉ ra rằng rằng giãn tĩnh mạch và tĩnh mạch mạng nhện có thể xuất phát từ sự thiếu hụt rutin trong chế độ ăn uống. Mặt khác, chất flavonoid là một trong những hợp chất có tác dụng ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch và thúc đẩy lưu thông mạch máu hiệu quả.

Do đó thực đơn ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch không thể thiếu hạt kiều mạch bởi nó góp phần quan trọng trong việc cung cấp hoạt chất này. 

Quả lê

ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch
Quả lê hỗ trợ bệnh suy giãn tĩnh mạch hiệu quả

Chế độ dinh dưỡng cho người bệnh giãn tĩnh mạch như thế nào? Cần bổ sung điều gì? Tiếp theo, muốn ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch hợp lý thì nên bổ sung quả lê. Với hàm lượng chất chống oxy hóa procyanidin sẽ giúp làm mềm mô tim, giảm cholesterol xấu và sản sinh các cholesterol tốt.

Mặt khác, quả lê cũng hỗ trợ quá trình lưu thông máu và giải phóng sự tích tụ của máu tại các chi, ngăn ngừa hiệu quả bệnh suy giãn tĩnh mạch. Các BS hàng đầu về tĩnh mạch khuyến khích bệnh nhân nên bổ sung quả lê sau mỗi bữa ăn hàng ngày.

Gừng

Theo nghiên cứu của các dược sĩ, gừng chữa suy giãn tĩnh mạch là có hiệu quả. Trong chế độ ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch nên cho thêm gừng vào làm gia vị để chống xơ cứng động mạch trong máu, cải thiện hệ tuần hoàn,… Nếu như bệnh nhân không muốn ăn gừng trực tiếp thì có thể bỏ vào làm gia vị chế biến hàng ngày. Chế độ ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch nên bổ sung gừng để hỗ trợ hiệu quả điều trị bệnh tối ưu hơn.

Quả bơ

ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch
Tác dụng của bơ trong ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch

Quả bơ được các bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng trong thực đơn ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch. Trong loại quả này có chứa một lượng vitamin C, vitamin E cực kỳ có lợi cho sức khỏe và có khả năng tạo một lớp “lá chắn” bảo vệ tĩnh mạch, bảo vệ tim khỏi những tổn thương do các gốc oxy hóa gây ra. Vì thế, bơ không thể không có trong bữa ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch.

Cách sử dụng quả bơ để hỗ trợ suy giảm các triệu chứng bệnh giãn tĩnh mạch rất đơn giản. Bạn chỉ cần sử dụng trực tiếp khi bơ chín. Vị của quả bơ béo ngậy và hơi có chút ngọt.

Ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch cần kiêng điều gì?

ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch
Cần kiêng gì trong ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch?

Bên cạnh việc biết được những loại thực phẩm tốt, thì chế độ ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch cũng cần có những chú ý riêng biệt. BS Thành khuyến cáo rằng, bệnh nhân giãn tĩnh mạch nên tránh xa những nhóm thực phẩm như sau:

  • Đồ ăn chế biến sẵn.
  • Các món ăn nhiều dầu mỡ như: chiên, rán, xào, nướng,…
  • Thực phẩm nhiều muối, đồ ăn quá mặn.
  • Rượu bia và các loại đồ uống có cồn.
  • Các loại chất kích thích

Những loại thực phẩm này không nên xuất hiện trong thực đơn ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch vì vừa làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh lại ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể. Bệnh nhân nên xây dựng cho mình một thói quen ăn uống lành mạnh để tăng cường hỗ trợ cho quá trình điều trị và ngăn ngừa bệnh.

Lời khuyên cho bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch

ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch
Lời khuyên dành cho bệnh nhân giãn tĩnh mạch

“Không chỉ xây dựng một thực đơn ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch khoa học và đầy đủ, bệnh nhân còn nên chú ý đến một số vấn đề xoay quanh thói quen sinh hoạt hằng ngày.” Đây là lời khuyên của các chuyên gia hàng đầu về suy giãn tĩnh mạch.

Dưới đây là cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà có thể tham khảo:

  • Xoa bóp suy giãn tĩnh mạch.
  • Ngâm chân bằng nước ấm.
  • Bổ sung chất xơ vào thực đơn ăn uống suy giãn tĩnh mạch hàng ngày. Các loại rau quả và trái cây.
  • Kiểm soát tư thế. Không nên đứng hoặc ngồi quá lâu.
  • Kiểm soát cân nặng.
  • Tập luyện thể dục thể thao đều đặn.
  • Mang vớ suy giãn tĩnh mạch theo chỉ định từ chuyên gia.

Thực chất, suy giãn tĩnh mạch là một bệnh lý xuất phát từ các thói quen sống hàng ngày. Chính vì vậy, chúng ta cần điều chỉnh cách ăn uống và sinh hoạt sao cho điều độ và hợp lý. 

Cuối cùng, khi xuất hiện những triệu chứng bất thường hoặc nghi ngờ mình có những dấu hiệu suy giãn tĩnh mạch, bệnh nhân nên đến những cơ sở y tế uy tín để thăm khám và đưa ra phương hướng điều trị phù hợp.

ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch
Chuyên khoa giãn tĩnh mạch An Viên

Chuyên khoa giãn tĩnh mạch An Viên tự hào là một trong số ít phòng khám tư nhân chất lượng cao trên phạm vi toàn quốc. Đội ngũ y tế giàu kinh nghiệm cùng với những trang thiết bị máy móc hàng đầu Châu Âu chắc chắn sẽ mang lại những kết quả trị bệnh tối ưu nhất cho những ai đang bị suy giãn tĩnh mạch hành hạ.

Đặc biệt, phòng khám An Viên là địa chỉ DUY NHẤT phát thẻ bảo hành trọn đời miễn phí cho toàn bộ bệnh nhân đến đây điều trị. An Viên cam kết bệnh nhân sẽ đạt được hiệu quả điều trị cao nhất khi đến đây điều trị.

Trên đây là bài viết cung cấp thông tin đầy đủ về chế độ ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch. Chế độ ăn uống cho người suy giãn tĩnh mạch chỉ đóng một phần trong việc quyết định hiệu quả điều trị. Những yếu tố khác như tay nghề bác sĩ, phương pháp đuiều trị mới đóng góp phần lớn hơn. Nếu còn thắc mắc nào cần giải đáp vui lòng liên hệ số điện thoại 092.462.5678 để được các bác sĩ có chuyên môn tại An Viên hỗ trợ MIỄN PHÍ.

CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG CHO NGƯỜI SUY GIÃN TĨNH MẠCH CHUẨN NHẤT

CHUYÊN KHOA TRỊ GIÃN TĨNH MẠCH AN VIÊN 

Cơ sở 1: số 1, Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội

Link map: https://goo.gl/maps/ZPxbzpp4kNJVjXqSA

Cơ sở 2: số 765, Lê Hồng Phong, Quận 10, TP Hồ Chí Minh

Link map: https://goo.gl/maps/nSPdnPkZvmaEkC8p6

 
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN