Giải pháp: Bị chuột rút bắp chân làm sao hết?

Bị chuột rút bắp chân làm sao hết là câu hỏi mà hầu hết ai cũng đặt ra khi đối diện với hiện tượng này. Vậy giải pháp ở đây là gì? Theo dõi bài viết dưới đây của An Viên để có câu trả lời nhé.

Hiện tượng và nguyên nhân dẫn đến chuột rút bắp chân khi ngủ

Trước khi tìm hiểu cách bị chuột rút bắp chân làm sao hết thì bạn cần phải nắm rõ kiến thức trong việc nhận biết dấu hiệu và nguyên nhân gây nên hiện tượng này đến từ đâu.

bị chuột rút bắp chân làm sao hết
Bị chuột rút bắp chân làm sao hết

Hiện tượng chuột rút bắp chân

Bị chuột rút ở bắp chân khi ngủ là tình trạng các cơ ở phần bắp chân bị co rút một cách đột ngột gây ra những cơn đau, tê bì rất khó chịu. Đôi chân gần như không thể cử động được theo ý muốn khi đối diện với tình trạng này. 

Một số trường hợp nặng hơn đôi chân có thể bị co rút mạnh, hình thành một khối cơ cứng, kèm theo đó là các cơn đau nhức liên tục kéo về, sự khó chịu lan mạnh ra khắp các vùng cơ xung quanh.

bị chuột rút bắp chân làm sao hết
Hiện tượng chuột rút bắp chân

Đó là những dấu hiệu thường gặp nhất của chuột rút bắp chân. Tuy nhiên nếu bạn có những biểu hiện khác thường đi kèm với tình trạng này kéo dài thì nên tìm đến cơ sở ý tế có chuyên khoa để được thăm khám kịp thời, tránh các biến chứng đe doạ tới sức khoẻ về sau.

Nguyên nhân gây nên chuột rút bắp chân

Chuột rút bắp chân đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng chủ yếu là do thói quen sinh hoạt hoặc vận động quá sức làm cơ chân trở lên mệt mỏi như

  • Giữ cơ thể ở một tư thế trong thời gian quá lâu 
  • Vận động quá mức chịu đựng của đôi chân
  • Dẫn truyền thần kinh bị rối loạn
  • Do mang thai
bị chuột rút bắp chân làm sao hết
Nguyên nhân và bị chuột rút bắp chân làm sao hết
  • Do thiếu máu 
  • Do máu bị ứ đọng
  • Cơ thể thiếu chất khoáng trầm trọng
  • Do bệnh suy giãn tĩnh mạch

Trường hợp chuột rút bắp chân nếu đến từ hiện tượng tự nhiên như mang thai, do thói quen sinh hoạt… Có thể can thiệp bằng một số biện pháp khắc phục thông thường.

bị chuột rút bắp chân làm sao hết
Tại sao bị chuột rút bắp chân

Tuy nhiên nếu trường hợp này đến từ các bệnh lý, điển hình là suy giãn tĩnh mạch. Thì cách duy nhất khắc phục tình trạng này là phải đi thăm khám và nhờ sự can thiệp đến các biện pháp bằng công nghệ y khoa.

Cách xử lý khi chuột rút xảy ra đột ngột

Bị chuột rút bắp chân làm sao hết? Là nỗi băn khoăn của rất nhiều người. Trả lời cho các câu hỏi này, Ts, Bs Thành – phòng khám An Viên cho biết:

Khi đối diện với các cơn chuột rút xảy ra đột ngột, bạn cần thả lỏng cơ thể và bình tĩnh xử lý để giảm thiểu tình trạng khó chịu này gây nên. Sau đó, áp dụng một số biện pháp khắc phục tại thời điểm đó như:

Duỗi chân nhẹ nhàng

bị chuột rút bắp chân làm sao hết
Duỗi chân nhẹ nhàng là cách khắc phục bị chuột rút bắp chân khi ngủ phải làm sao?

Khi chuột rút xảy ra, bạn nên dùng tay bám vào một vật thể gần nhất để đứng dậy. Sau đó kéo căng chân bằng cách đứng thẳng và uốn cong chân ở đầu rồi kéo ngược chân về phía bụng. Nếu khó khăn trong việc giữ thăng bằng, bạn có thể ngồi hoặc dựa vào tường đều được.

Xem thêm: >>> Thiếu canxi có bị tê tay chân không?

Massage nhẹ nhàng tại vùng bị chuột rút

Massage nhẹ nhàng là cách chữa bị chuột rút khi ngủ hiệu quả được nhiều người áp dụng để giảm căng cơ. Bạn có thể massage vùng cơ bị chuột rút để làm ấm da và thúc đẩy máu lưu thông.

bị chuột rút bắp chân làm sao hết
Bị chuột rút bắp chân làm sao hết?

Việc massage cần được nhẹ nhàng từ vùng cơ xung quanh rồi mới tiến tới vùng bị đau. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng con lăn để hỗ trợ massage trong trường này.

Chườm nóng tại vùng bị chuột rút

Lấy một chiếc khăn nhúng qua nước nóng và vặn sạch rồi đắp lên vùng bắp chân bị chuột rút. Hoặc bạn cũng có thể dùng túi chườm. Nhiệt sẽ giúp cải thiện máu lưu thông hiệu quả từ đó loại bỏ tình trạng căng cơ và chuột rút bắp chân hiệu quả.

Uốn cong ngón chân để giảm chuột rút bắp chân

Uốn cong ngón chân là cách khắc phục bị chuột rút bắp chân làm sao hết hiệu quả. Biện pháp này không chỉ được áp dụng để xử lý chuột rút bắp chân mà còn xử lý chuột rút ở bàn chân và ngón chân. 

bị chuột rút bắp chân làm sao hết
Uốn cong ngón chân là câu trả lời cho câu hỏi bị chuột rút bắp chân làm sao hết

Để thực hiện biện  pháp này, bạn chỉ cần nắm bàn chân hoặc các ngón chân sau đó kéo căng hết cỡ. Biện pháp này có thể gây đau nhưng rất hiệu quả. Giúp bệnh nhân nhanh chóng thoát khỏi tình trạng chuột rút bắp chân chỉ trong 10 giây.

Tại sao tình trạng chuột rút hay xảy ra lúc ngủ

Nhiều người thường xuyên phải đối diện tình trạng chuột rút chân trong khi ngủ. Vậy lý do gây nên hiện tượng này là gì? Giải thích về hiện tượng này, Ts, Bs Nguyễn Ngọc Thành cho biết: 

Trong khi ngủ, có thể cơ thể giữ một tư thế quá lâu, hoặc nằm ở tư thế gây áp lực cho cơ (điển hình là nằm đè lên chân). Chính điều này đã gây nên hiện tượng chuột rút chân. Tình trạng này thường xảy ra trong vài giây tuy nhiên cơn đau thường sẽ kéo dài sau đó, ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ.

bị chuột rút bắp chân làm sao hết
Tại sao tình trạng chuột rút hay xảy ra lúc ngủ

Hiện tượng chuột rút lúc ngủ phần lớn chỉ xảy ra ở người lớn tuổi, phụ nữ mang thai, người ít vận động… Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho biết thêm còn có rất nhiều nguyên nhân khác như do làm việc quá sức, bị tổn thương vùng cơ, thời tiết quá lạnh,… Cũng là nguyên nhân gây nên chuột rút đi ngủ.

Biện pháp ngăn ngừa chuột rút hiệu quả

Chuột rút bắp chân mắc dù là tình trạng thường hay xảy ra với cơ thể con người. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa tình trạng này xảy ra thông qua các biện pháp sau. 

  • Ăn uống đủ chất: Cần bổ sung đầy đủ canxi, kali, natri và magie,… trong các bữa ăn hàng ngày cho cơ thể
  • Xoa bóp chân và áp dụng các bài tập nhẹ: Các bài tập tại chỗ hay đi bộ, đạp xe đều là những biện pháp giảm nguy cơ mắc phải các cơn chuột rút cực kỳ hiệu quả
bị chuột rút bắp chân làm sao hết một
Bị chuột rút bắp chân làm sao hết
  • Uống nhiều nước: Nước có vai trò giúp vận chuyển các dưỡng chất tới cơ bắp và đưa chất thải ra khỏi cơ bắp. Chính vì vậy, việc uống đủ nước có thể ngăn ngừa được tình trạng chuột rút và giữ cho cơ bắp luôn ở trạng thái tốt. Ngoài ra, những ngày nắng nóng bạn có thể bổ sung thêm điện giải để ngăn ngừa tình trạng chuột rút.
  • Khởi động kỹ trước khi tập thể dục.
  • Áp dụng ngồi đứng đúng tư thế
  • Hạn chế sử dụng rượu bia
  • Giữ ấm: Cơ thể bị nhiễm lạnh là nguyên nhân hàng đầu gây nên các cơn chuột rút. Vì vậy trong những ngày lạnh bạn cần phải giữ ấm cho cơ thể.
  • Điều trị các bệnh gây nên các cơn chuột rút điển hình là suy giãn tĩnh mạch.
bị chuột rút bắp chân làm sao hết một
Bác sĩ tại An Viên đang thăm khám cho bệnh nhân bị chuột rút bắp chân dai dẳng chưa xác định được nguyên nhân

Lưu ý:

Những cách khắc phục trên chi có tác dụng giảm đau ngay tại thời điểm đó. Hoàn toàn không có tác dụng điều trị dứt điểm. Nhất là chuột rút hình thành do bệnh lý.

Trường hợp nếu bạn bị chuột rút bắp chân do bệnh lý, điển hình là suy giãn tĩnh mạch. Bạn buộc cần phải can thiệp điều trị bằng Laser nội mạch EVLA, Tiêm xơ tĩnh mạch chân IVEIN hoặc keo sinh học Venaseal…

Trị dứt điểm hiện tượng chuột rút tại An Viên

Chuyên khoa trị giãn tĩnh mạch An Viên là một trong những địa chỉ khám và điều trị suy giãn tĩnh mạch mắt lớn top đầu của cả nước. Số lượt bệnh nhân khám và điều trị chuột rút bắp chân do bệnh lý tăng lên mỗi năm. Năm 2016, An Viên khám khoảng 100.000 lượt người. Năm 2020 con số này tăng lên khoảng 137.000 lượt người. 

Đây là minh chứng cho những nỗ lực cống hiến của Chuyên Khoa Trị Giãn Tĩnh Mạch An Viên đã tạo ra nhiều đột phá và mang đến cho người dân các phương pháp điều trị hiện đại, ăn toàn, hiệu quả, tối ưu như:

bị chuột rút bắp chân làm sao hết
Bác sĩ tại An Viên đang thực hiện tiêm, xơ cho bệnh nhân
  • Tiêm xơ tĩnh mạch
  • Điều trị bằng laser
  • Điều trị bằng keo sinh học Venaseal

Về đại diện từ phía Chuyên Khoa Trị Giãn Tĩnh Mạch An Viên đã chia sẻ: 

Trong suốt những năm qua An Viên đã không ngừng cố gắng hoàn thiện để mang đến trải nghiệm thăm khám và điều trị tốt nhất đến với mỗi người bệnh.

Đặc biệt, An Viên là nơi áp dụng đầu tiên phương pháp điều trị suy giãn tĩnh bằng phương pháp keo sinh Học Venaseal Plus. Đây là phương pháp được rất nhiều các bác sĩ khuyên dùng vì thời gian hồi phục nhanh và hạn chế tối đa tỷ lệ tái bệnh sau điều trị.

bị chuột rút bắp chân làm sao hết một
Liên hệ với An Viên để được thăm khám miễn phí bởi đội ngũ y bác sĩ có tâm, tay nghề cao

99% bệnh nhân đã được điều trị dứt điểm triệu chứng rút bắp chân dai dẳng do bệnh lý gây nên tại An Viên. Để làm được điều này đó chính là cả một quá trình cố gắng phấn đấu, nỗ lực của đội ngũ các y bác sĩ và sự chăm chỉ đầu tư cùng hệ thống máy móc chuyên khoa mới nhất. 

Với những ưu điểm vượt trội, Chuyên Khoa Trị Giãn Tĩnh Mạch An Viên đã trở thành địa chỉ điều trị triệu chứng chuột rút quen thuộc của nhiều người dân Việt Nam. 

Trên đây là bị chuột rút bắp chân làm sao hết. Khi đối diện với tình trạng chuột rút bắp chân dai dẳng mà không xác định được nguyên nhân. Bạn hãy đến An Viên để thăm khám MIỄN PHÍ và nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

 
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN