Giãn cơ chân có tác dụng gì? 8 bài tập giãn cơ tốt nhất

Giãn cơ chân có tác dụng gì? Là câu hỏi dành được sự quan tâm của rất nhiều người. Giãn cơ chân được xem là các bài tập rèn luyện thể chất đem lại cho sức khỏe nhiều giá trị lợi ích. Cùng An Viên điểm danh những tác dụng đến từ bài tập giãn cơ trong bài viết dưới đây.

Vì sao phải giãn cơ chân trước khi luyện tập thể thao

Các chuyên gia và bác sĩ luôn khuyến cáo: Bắt buộc cần phải thực hiện các động tác giãn cơ trước khi luyện tập thể thao ngay cả khi bạn chỉ đi bộ nhẹ nhàng. 

Giãn cơ chân có tác dụng gì?
giãn cơ chân có tác dụng gì

Việc giãn cơ không chỉ cần làm trước khi tập thể thao mà ngay sau khi kết thúc buổi tập bạn cũng cần thực hiện chúng.

Đồng thời không chỉ thực hiện các động tác giãn cơ trước khi chạy mà sau khi kết thúc buổi tập.

Lý giải cho việc này, Ts, Bs Nguyễn Ngọc Thành cho biết:

Mặc dù chỉ là đi bộ hay vận động nhẹ nhàng thì chúng cũng tác động tới hệ cơ bắp. Nếu không có bài khởi động, chức năng của cơ sẽ nhanh chóng bị giảm theo thời gian.

Giãn cơ chân có tác dụng gì?
Giãn cơ chân có tác dụng gì

Trong khi đó, các động tác giãn cơ sẽ giúp cho hệ cơ bắp duy trì được sự linh hoạt, uyển chuyển,  kích thích các nhóm cơ và khớp được kết nối với nhau một cách tốt nhất khi vận động

Đặc biệt, các chuyên gia còn khuyến cáo thêm: Chỉ cần khởi động nhẹ trước khi thực hiện các động tác giãn cơ sẽ giúp hệ cơ bắp được làm ấm lên. Từ đó chúng sẽ thích nghi với các động tác kéo căng được tốt hơn, tránh tình trạng xuất hiện chuột rút chân sau mỗi buổi tập.

Giãn cơ chân có tác dụng gì?

Giãn cơ chân có tác dụng gì mà được các chuyên gia, bác sĩ, huấn luyện viên khuyên dùng đến như vậy? Cùng tìm hiểu về lợi ích của chúng thông qua nội dung tiếp theo của bài viết. Chắc chắn khi biết được những điều này, bạn sẽ áp dụng thường xuyên để duy trì một sức khoẻ lành mạnh. 

giãn cơ chân có tác dụng gì
Giãn cơ chân có tác dụng gì?

Giúp ngăn ngừa chấn thương

Giúp ngừa chấn thương là câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi giãn cơ có tác dụng gì. Các bài tập kéo giãn làm cho toàn bộ cơ thể trở lên dẻo dai hơn. Nhờ vậy mà hạn chế được tối đa những chấn thương về căng cơ hay rách cơ.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho biết thêm áp dụng các bài tập căng cơ đúng cách sẽ giúp dây chằng và các khớp được vững chắc hơn, giảm thiểu tối đa nguy cơ nguy cơ bong gân hay trật khớp.

Giảm cảm giác mỏi

Giảm cảm giác mỏi là câu trả lời thứ 2 cho câu hỏi giãn cơ chân có tác dụng gì?  Sau khi chơi thể thao bạn tiếp tục áp dụng các bài tập giãn cơ, sẽ giúp cơ thể được giảm bớt cảm giác mỏi, uể oải do phải làm việc quá sức.

Thải độc cho cơ thể

giãn cơ chân có tác dụng gì
Giãn cơ chân giúp cơ thể thải độc

Thải độc cho cơ thể là câu trả lời tiếp theo cho câu hỏi giãn cơ chân có tác dụng gì? Các bài tập giãn cơ sẽ giúp đào thải những chất độc tích tụ trong bắp cơ trong quá trình vận động. Ngoài ra, kéo giãn cơ còn hỗ trợ cơ thể thư giãn, tránh cảm xúc mệt mỏi và căng thẳng hiệu quả.

Giảm cân 

Giãn cơ cơ giảm cân không? Là câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Thực tế giảm cân cũng là một tác dụng hữu ích mà các bài tập giãn cơ mang lại.

Giãn cơ chân có tác dụng gì?
Giãn cơ chân có tác dụng giảm cân

Trong quá trình giãn cơ sẽ giúp cơ thể đào thải rất nhiều chất béo và thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp. Nhờ vậy mà bạn sẽ có được một vóc dáng cân đối, hài hòa.

Giảm thiểu triệu chứng đau nhức do bệnh lý

Suy giãn tĩnh mạch hay xương khớp là những căn bệnh hàng đầu khiến cơ thể con người phải đối diện với tình trạng đau nhức tê bì, chuột rút… rất khó chịu.

Áp dụng các bài tập giãn cơ sẽ giúp hạn chế và giảm thiểu tối đa tình trạng này. Ngoài ra, chúng còn giúp cơ thể phòng tránh các di chứng do bệnh lý gây ra.

Lưu ý: Cơ thể của mỗi con người sẽ có những nhóm cơ riêng và mỗi nhóm cơ lại sở hữu những tính chất riêng biệt.

giãn cơ chân có tác dụng gì
Giãn cơ chân giảm tê bì nhức mỏi do suy giãn tĩnh mạch gây nên

Do vậy bạn cần phải hiểu nhóm cơ của mình thuộc loại gì để áp dụng bài tập giãn cơ nào mới có hiệu quả nhất. – Các bác sĩ tại phòng khám An Viên nhấn mạnh.

Nên tập giãn cơ khi nào?

Thực tế chúng ta có thể được thực hiện các bài tập giãn cơ mọi lúc mọi nơi và với bất cứ khi nào chúng ta muốn.

Giãn cơ chân có tác dụng gì?
Nên tập giãn cơ khi nào?

Tuy nhiên vì các bài giãn cơ cũng tốn cũng khá thời gian luyện tập nên bạn có thể áp dụng chúng khoảng 3 lần trong tuần. Nếu lựa chọn bỏ qua việc giãn cơ thường xuyên, bạn sẽ mất đi những lợi ích tiềm năng đến từ bài tập hữu ích này.

Xem thêm:>>> Nằm gác chân lên tường có giảm mỡ bụng không?

Giãn cơ cơ tăng chiều cao không?

Thực tế có rất nhiều người đã bước vào giai đoạn trưởng thành và sau trưởng thành nhưng vẫn mong muốn bản thân có thể cải thiện thêm về vấn đề chiều cao.

Thậm chí một số người còn lạm dụng các thuốc giúp phát triển chiều cao mà không hề biết chúng có nguy cơ tàn phá cực kỳ mạnh mẽ với các hormone sinh trưởng.

giãn cơ chân có tác dụng gì
Giãn cơ chân có tác dụng gì?

Trở lại với câu hỏi giãn cơ có tăng chiều cao không. Bác sĩ Thành cho biết:

Các bài tập giãn cơ có thể tăng chiều cao nhưng với điều kiện bạn phải tập đúng bài, đúng phương pháp và áp dụng một chế độ ăn uống giàu canxi, magie, kẽm… Sau một thời gian rèn luyện và cố gắng, bạn sẽ đạt được chiều cao đúng như mơ ước. 

4 bài tập giãn cơ giúp giảm cân và tăng chiều cao hiệu quả nhất

Dưới đây là 4 các bài tập giãn cơ chân tăng chiều cao và giảm cân hiệu quả nhất mà An Viên đã tổng hợp lại. Hãy áp dụng để có được vóc dáng đẹp và cải thiện các vấn đề về sức khỏe nhé. 

Căng cơ đùi

Cơ đùi là phần cơ hoạt động nhiều nhất mỗi khi vận động. Đây cũng là bài tập giãn cơ đơn giản nhưng lại có tác dụng rất tốt trong việc giữ đôi chân được thon gọn. Động tác này được thực hiện như sau:  

Giãn cơ chân có tác dụng gì?
Bài tập giãn cơ đùi
  • Bước 1: Đứng thẳng người sau đó dùng tay nắm lấy cổ chân rồi kéo chân ra phía sau
  • Bước 2: Kéo gót chân áp sát vào mông sao cho cảm nhận được sự siết chặt của cơ. 
  • Bước 3: Giữ thẳng và cân bằng chân còn lại 
  • Bước 4: Bạn giữ nguyên tư thế trong 30 giây. Sau đó thực hiện tương tự với chân còn lại.

Căng bắp chân

Căng bắp chân thường được áp dụng sau khi vận động xong để tránh tình trạng co rút và chuột rút bắp chân sau khi vận động.

Giãn cơ chân có tác dụng gì?
Căng bắp chân thường được áp dụng sau khi vận động xong để tránh tình trạng co rút và chuột rút bắp chân sau khi vận động.
  • Bước 1: Đứng thẳng và lấy chân phải làm trụ, chân trái bước về phía trước.
  • Bước 2: Gập đầu gối chân trái về phía trước và giữ thẳng chân phải.
  • Bước 3: Giữ thẳng đầu gối của chân phải để chân phải không bị cong khi hướng về phía trước.
  • Bước 4: Giữ lưng thẳng và giữ nguyên tư thế ít nhất 30 giây.
  • Bước 5: Đổi chân và thực hiện với chân còn lại.

Giãn cơ bẹn

Các bước thực hiện giãn cơ bẹn được tiến hành như sau:

  • Bước 1: Gang rộng 2 chân bằng vai
  • Bước 2: Gập gối, nghiêng người sang phải, giữ cố định đến khi cơ bị kéo căng. 
  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế 20 giây. 
  • Bước 4: Thực hiện với bên còn lại.

Giãn cơ lưng và hông

Các động tác giãn cơ lưng và hông được tiến hành như sau: 

Giãn cơ chân có tác dụng gì?
Bài tập giãn cơ lưng và hông
  • Bước 1: Để cơ thể nằm ngửa và duỗi thẳng chân.
  • Bước 2: Nâng chân phải lên phía trước rồi bắt chéo qua chân trái. Lưu ý, chân phải vẫn giữ trong tư thế thẳng.
  • Bước 3: Gập đầu gối và kéo chân phải lên phía ngực đồng thời vặn thân người sao cho cảm thấy sức nóng của cơ.
  • Bước 4: Bạn giữ nguyên tư thế 30 giây.
  • Bước 5: Đổi sang chân trái và thực hiện tương tự.

Đu xà

Với bài tập đu xà, bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc xà vững chắc, sau đó sử dụng hai tay bám chặt lấy thanh xà và đu mình lên. Bài tập này có tác dụng rất tốt trong việc kéo giãn cơ, bạn nên áp dụng mỗi ngày để đạt hiệu quả tốt nhất. 

Duỗi chân

Duỗi chân là bài tập giãn cơ đơn giản và dễ dàng mà ai cũng có thể thực hiện. Bạn đứng song song và đặt 2 tay lên tường hoặc lên cạnh giường.

giãn cơ chân có tác dụng gì
Duỗi chân là bài tập giãn cơ hiệu quả

Sau đó dồn toàn bộ lực vào 2 cánh tay theo hình minh họa trong ảnh trên. Giữ nguyên vị trí trong khoảng 30 giây và lặp đi lặp lại khoảng 10 lần. Động tác này sẽ giúp kéo giãn vùng bắp chân cực kỳ hiệu quả. 

Nhảy dây

Nhảy giây là bài tập vô cùng quen thuộc, cách thực hiện cũng cực kỳ giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một cái dây và thực hiện động tác nhảy dây. Nhảy 10 lần trong 1 lần, sau đó để có thể nghỉ 3 phút rồi bạn tiếp tục nhảy tùy theo sức bền của cơ thể.  Bài tập này làm cơ bắp của bạn được săn chắc hơn rất nhiều. 

giãn cơ chân có tác dụng gì
Bơi lội là bài tập giúp tăng chiều cao khá hiệu quả.

Bơi lội

Bơi lội vừa đem lại sự thoải mái vừa giúp tăng chiều cao khá hiệu quả. Khi bơi, tay và chân đều vươn ra xa để đưa cơ thể về phía trước nhờ vậy mà vấn đề về chiều cao của bạn được cải thiện. Bơi 2 giờ mỗi ngày sẽ giúp bạn đạt được chiều cao lý tưởng.

Trên đây là chia sẻ về giãn cơ chân có tác dụng gì? Sử dụng các bài tập giãn cơ mỗi ngày không chỉ giúp bạn cải thiện được các vấn đề về sức khỏe mà còn có được ngoại hình như mơ ước. Liên hệ với các chuyên gia, bác sĩ của An Viên để được tư vấn thêm bạn nhé. 

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TRỊ GIÃN TĨNH MẠCH AN VIÊN
[ Cơ sở chuyên khoa về trị giãn tĩnh mạch lớn nhất và duy nhất tại Việt Nam ]
? Cơ sở Sài Gòn: 765 Lê Hồng Phong – Quận 10
? Cơ sở Hà Nội: Số 1 Trường Chinh – Thanh Xuân
? Hotline: 1800.0086 – 093.208.2288

 
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN