Ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì? Là câu hỏi đầu tiên hiện lên với bất cứ ai khi không may gặp phải tình trạng này. Các chuyên gia của An Viên sẽ giải đáp cụ thể về vấn đề này trong nội dung bài viết dưới đây. 

Giải thích hiện tượng ngồi lâu tê chân

Trước khi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì? Điều đầu tiên bạn cần quan tâm đó là nắm được rõ những triệu chứng và biểu hiện của dấu hiệu này.

ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì
Ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì?

Tê chân là hiện tượng xuất hiện các cơn đau nhức, châm chích như kiến bò, chúng xuất hiện đột ngột khiến cho người bị cảm thấy vô cùng khó khăn trong việc đi lại và giữ thăng bằng.

Thông thường các cơn tê chân thường kéo dài khoảng từ mấy chục giây đến vài phút tuỳ thuộc vào cơ địa của từng người. Ngoài việc tê chân do ngồi lâu, cơ thể sẽ còn có cảm giác rất đau nhức, ngứa râm ran tại vùng bị tê bì…

Ngồi lâu tê chân có nguy hiểm không?

Vấn đề tê chân khi ngồi lâu đứng dậy có nguy hiểm không là nỗi băn khoăn của rất nhiều người. Trả lời về câu hỏi này, Bs Nguyễn Ngọc Thành cho biết:

ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì
Ngồi lâu tê chân có nguy hiểm không?

Triệu chứng ngồi bị tê chân trái là biểu hiện bình thường của cơ thể khi cơ thể ngồi lâu và đứng dậy sau thời gian dài.

Tuy nhiên nếu trường hợp này kéo dài đi cùng các biểu hiện dưới đây. Người bệnh cần theo dõi sát sao diễn biến của cơ thể và đi thăm khám ngay để xác định nguyên nhân, vì rất có thể cơ thể bạn đang phải ngầm đối diện với một bệnh lý nguy hiểm nào đó.

  • Tê chân liên tục kéo dai dẳng mà không có dấu đỡ
  • Không chỉ tê chân mà các triệu chứng đau nhức, chuột rút cũng xuất hiện
  • Chân có sự thay đổi về màu sắc chẳng hạn như trở lên sậm màu hơn
ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì
Khi bị tê chân dai dẳng người bệnh cần theo dõi sát sao diễn biến của cơ thể
  • Bàn chân cùng các đầu ngón chân bị sưng tấy, phù nề trầm trọng
  • Xuất hiện triệu chứng hay quên, chóng mặt, buồn nôn
  • Đôi lúc cảm thấy rất khó thở và xuất hiện các cơn co giật.

Giải đáp: Ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì?

Ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì? Tình trạng tê chân nếu liên tục kéo dài trong 1 tháng mà không có dấu hiệu dừng có nguy cơ cao bạn đã bị mắc phải một trong số các bệnh sau:

Suy giãn tĩnh mạch

Suy giãn tĩnh mạch là đáp án đầu tiên cho câu hỏi ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì? Suy giãn tĩnh mạch có 6 giai đoạn, mỗi giai đoạn ứng với một biểu hiện và triệu chứng khác nhau. Và triệu chứng tê bì chân nằm trong giai đoạn 3 của bệnh suy giãn tĩnh mạch.

Đây là căn bệnh phát triển rất âm thầm và khó dự đoán, bệnh nếu không được điều trị sớm gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm.

ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì
Ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì?

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường là câu trả lời thứ hai cho câu hỏi ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì? Khi bị tiểu đường bệnh nhân sẽ cảm thấy tay chân liên tục bị tê mỏi đặc biệt là ở vùng bàn chân.

Các cơn tê bì ở chân thường diễn ra không ổn định, lúc nặng lúc nhẹ, lúc diễn ra vào tối, lúc lại vào sáng. Nguyên nhân xuất hiện tình trạng tê chân do tiểu đường là đo lượng đường trong máu cao làm tổn thương và ức chế dây thần kinh.

Thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm vốn dĩ được biết đến là một căn bệnh xương khớp mãn tính. Căn bệnh này có ảnh hưởng trực tiếp lên các dây thần kinh. Các cơn tê bì do thoát vị đĩa đệm gây nên thường kéo dài từ đốt sống lưng dọc xuống chân.

ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì
Thoát vị đĩa đệm là bệnh gây nên cảm giác tê chân

Bệnh này nếu không được trị sớm, dây thần kinh có thể bị tổn hại cực kỳ nghiêm trọng, thậm trí có thể dẫn đến việc cơ thể bị liệt.

Bệnh động mạch ngoại biên

Bệnh động mạch ngoại biên khiến cho hoạt động của máu tại vùng ngoại biên như cánh tay, chân bị thu hẹp. Từ đó làm giảm lượng lưu trữ máu, biểu hiện của bệnh này là hình thành các cơn đau sau đó sẽ xuất hiện các cơn chuột rút và tê bì chân.

Đa xơ cứng

Đối diện với bệnh đa xơ cứng, bệnh nhân sẽ phải trải qua cảm giác tê bì tại một số khu vực trên cơ thể đặc biệt là vùng chi dưới.

ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì
ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì – bệnh đa xơ cứng gây nên

Tê chân do đa xơ cứng không gây nên các cơn đau dữ dội như xương khớp hay suy giãn tĩnh mạch nhưng không vì thế mà bạn chủ quan mà nên theo dõi sát sao các thay đổi của cơ thể.

Lưu ý: Phần lớn mọi người đều quan tâm về vấn đề tê chân do bệnh lý gì gây nên mà không hề hay biết. Nguyên nhân làm nên tê chân còn là do thiếu chất dinh dưỡng. Vậy hay bị tê chân tay là thiếu chất gì – Trả lời câu hỏi này, Bs Thành cho biết:

ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì
Bổ sung dinh dưỡng cũng là cách khắc phục tê chân

Cơ thể thiếu hụt các chất dinh dưỡng như canxi, kali, magie, Vitamin B1, B2, Acid Folic… cũng là những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc tê chân tay. Biểu hiện trầm trọng hơn còn xảy ra mệt mỏi, chóng mặt, thậm chí suy giảm khả năng nhận thức.

Ngoài ra các thói quen xấu như ngồi xổm, ít vận động, uống rượu bia… Cũng là những nguyên nhân làm máu ứ đọng gây nên tê bì chân.

Điều trị: Ngồi lâu bị tê chân phải làm sao?

Sau khi nắm được nguyên do ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì? Thì việc tiếp theo là bạn phải đưa ra cách khắc phục tình trạng này.

Dưới đây là những cách mà các bác sĩ tại phòng khám An Viên đã tổng hợp lại. Nếu áp dụng sử dụng chúng đều đặn, hiệu quả đạt được chắc chắn sẽ khiến cho bạn bất ngờ đó.

ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì
Ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì và cách khắc phục

Thay đổi thói quen

Thay đổi thói quen là việc làm đầu tiên bạn cần làm để ngăn ngừa và giảm sự khó chịu đến từ triệu chứng tê chân.

Một ngày nên đi bộ khoảng 30 phút và nếu công việc của bạn phải ngồi nhiều, bạn nên đi lại, thư giãn để cơ thể được nghỉ ngơi. Đây cũng là việc là giúp máu lưu thông từ đò hạn chế sự xuất hiện của triệu chứng ngồi lâu bị tê chân.

Nghỉ ngơi

Chắc chắn bạn sẽ không biết nếu như cơ thể không được ngủ đủ giấc, sẽ tác động rất tiêu cực đến toàn bộ hệ thống thần kinh. Đây cũng là mấu chốt gây nên hiện tượng tê chân, ngoài việc tê chân bạn còn phải đối diện với việc hay quên, đau đầu, chóng mặt…

ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì
Cách khắc phục ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì

Mặc quần áo và đeo giày thoải mái

Hạn chế tối đa việc mặc quần áo bó sát và đi giày, dép quá chật. Vì việc này sẽ làm máu lưu thông kém. Đây cũng chính là nguyên nhân gây nên hiện tượng tê chân do máu bị tắc nghẽn quá nhiều.

Luyện tập thể dục

Tăng cường đi bộ và áp dụng các bộ môn thể thao như bơi lội, nhảy dây, đạp xe….Đây là các bộ môn rất hiệu quả trong việc tăng cường sự dẻo dai cho đôi chân. Trong quá trình luyện tập máu sẽ được thúc đẩy đi đến các chi làm giãn cơ và giảm tình trạng tê bì hiệu quả.

Bổ sung dưỡng chất

ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì
Bổ sung dưỡng chất để ngăn ngừa tê bì chân là biện pháp được nhiều chuyên gia khuyến cáo

Nên bổ sung những thực phẩm có tác dụng thúc đẩy sự lưu thông của máu như thực phẩm có nhiều chất xơ, vitamin B1, B6,  B12, vitamin D, canxi, magie, kali,… Ngoài ra, bạn cũng nên tránh xa thực phẩm đông lạnh, đóng hộp, tránh ăn nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh, thuốc lá, rượu bia…

Đi thăm khám bác sĩ

Như đã nói ở trên, có rất nhiều căn bệnh hình thành từ thói quen ngồi lâu bị tê chân. Chính vì vậy, cách duy nhất để xác định cơ thể đối diện với căn bệnh nào và tình trạng hiện tại ra sao đó là bạn phải đi thăm khám từ bác sĩ có chuyên môn. 

ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì
Đi thăm khám bác sĩ khi triệu chứng tê chân trở lên dai dẳng

Sau đó bác sĩ là người thực hiện khám lâm sàng, cận lâm sàng, chuyên sâu cho bạn để tìm ra chính xác nguyên nhân của bệnh tê bì chân tay thường xuyên. 

Khi khám, bác sĩ sẽ khai thác thông tin từ bạn và chỉ định xét nghiệm chẩn đoán để tìm ra những dấu hiệu bất thường gây nên tình trạng tê bì chân tay. Nhờ vậy mà người bệnh được chỉ định, định hướng điều trị đúng phương pháp, kịp thời và hiệu quả nhất.

An Viên – Địa chỉ thăm khám và điều trị triệu chứng tê chân uy tín, hiệu quả

Chuyên khoa trị giãn tĩnh mạch An Viên là địa chỉ điều trị tình trạng tình trạng tê bì do bệnh lý gây nên uy tín nhất hiện nay. 

ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì
An Viên sở hữu hệ thống thiết bị y tế hiện đại vượt trội kết hợp cùng đội ngũ chuyên gia, các y bác sĩ đầu ngành hiện nay.

An Viên sở hữu hệ thống thiết bị y tế hiện đại vượt trội kết hợp cùng đội ngũ chuyên gia, các y bác sĩ đầu ngành hiện nay.

An Viên đã và đang liên tục ứng dụng các phương pháp điều trị mới nhất. Để cam kết kết quả thăm khám và điều trị đạt hiệu quả cao nhất và tạo ra giá trị khác biệt trong chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam.

Trên đây là những chia sẻ của An Viên về ngồi lâu bị tê chân là bệnh gì? Hy vọng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức bổ ích trong việc xác định nguyên nhân và biện pháp điều trị. Để đẩy lùi các nguy cơ gây nên tê chân do bệnh lý an toàn, hiệu quả. Hãy đến An Viên để thăm khám và nhận phác đồ điều trị hiệu quả từ các bác sĩ có kinh nghiệm hàng đầu.

 
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN