Giãn tĩnh mạch có chữa được không? Điều trị đúng cách

Bị giãn tĩnh mạch có chữa được không? Tin rằng đây là câu hỏi mà nhiều người muốn biết. Suy giãn tĩnh mạch là một tình trạng ảnh hưởng đến rất nhiều người trên toàn cầu. Cần phải có phương pháp điều trị phù hợp cho từng nguyên nhân gây bệnh. Cùng theo dõi chi tiết bài viết sau đây.

Bị giãn tĩnh mạch có chữa được không?

giãn tĩnh mạch có chữa được không
Bị giãn tĩnh mạch có chữa được không?

Mắc giãn tĩnh mạch có chữa được không? Giãn tĩnh mạch như thế nào, tại sao lại bị và cách điều trị ra sao?

Tình trạng suy giãn tĩnh mạch thường xuất phát từ sự suy yếu hoặc bất thường về cấu trúc của các van tĩnh mạch trong chân. Van tĩnh mạch thường có chức năng giúp ngăn chặn sự lưu thông ngược của máu và đảm bảo máu chảy một chiều từ chân về tim. Khi van tĩnh mạch không hoạt động đúng cách, máu có thể trào ngược và tích tụ lại ở các vùng dưới da, dẫn đến sự giãn nở và phình ra của các tĩnh mạch. 

Ít vận động – Bị giãn tĩnh mạch có chữa được không?

Nguyên nhân: Khi ít vận động, cơ bắp không hoạt động đủ mạnh để giúp máu lưu thông hiệu quả. Điều này có thể dẫn đến sự chậm trễ hoặc ngừng lại của lưu thông máu trong tĩnh mạch, tạo áp lực lên các van tĩnh mạch và gây ra suy giãn tĩnh mạch.

giãn tĩnh mạch có chữa được không
Đứng lâu ngồi nhiều gây bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

Đây cũng là lý do giải thích tại sao những người làm công việc đứng lâu ngồi nhiều lại bị giãn tĩnh mạch nhiều hơn. Vậy giãn tĩnh mạch có chữa được không?

Đối với bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch chân do ít vận động, trường hợp giải quyết được các bác sĩ đề xuất là:

  • Tập luyện thể dục đều đặn: Thực hiện các hoạt động thể chất như đi bộ, đạp xe, hoặc bơi lội ít nhất 30 phút mỗi ngày để kích thích lưu thông máu và giảm nguy cơ suy giãn tĩnh mạch.
  • Hạn chế đứng lâu ngồi nhiều: Thay đổi tư thế thường xuyên và thực hiện các động tác giãn cơ để giảm áp lực lên các tĩnh mạch.

Thừa cân béo phì

Nguyên nhân: Thừa cân và béo phì tăng áp lực lên các tĩnh mạch, làm cho các van tĩnh mạch hoạt động không hiệu quả và dễ dàng bị suy yếu, dẫn đến suy giãn tĩnh mạch. Vậy giãn tĩnh mạch có chữa được không, với trường hợp bị tĩnh mạch do thừa cân béo phì, thường các bác sĩ khuyên bệnh nhân khắc phục như sau:

giãn tĩnh mạch có chữa được không
Biết cách chống giãn tĩnh mạch chân để bảo vệ đôi chân tức thì
  • Giảm cân: Thiết lập một kế hoạch giảm cân thông qua việc tăng cường hoạt động thể chất và tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh.
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh: Tăng cường tiêu thụ rau củ, hoa quả và ngũ cốc nguyên hạt và hạn chế thức ăn nhanh và đồ uống có ga.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia: Giảm hoặc tránh tiêu thụ rượu và bia để giảm nguy cơ suy giãn tĩnh mạch.

Di truyền

Nguyên nhân: Một số người có cấu trúc tĩnh mạch tự nhiên kém chắc chắn hoặc kích thước lớn hơn so với bình thường do di truyền. Điều này có thể làm giảm khả năng của các van tĩnh mạch hoạt động hiệu quả để ngăn chặn lưu thông ngược của máu, dẫn đến sự giãn nở của các mạch máu.

giãn tĩnh mạch có chữa được không
Bị giãn tĩnh mạch có sao không?

Xem thêm: >> giãn tĩnh mạch chân điều trị 

Mặc dù di truyền có thể đóng vai trò quan trọng trong việc xác định cấu trúc tĩnh mạch, nhưng nó thường bị thúc đẩy do các yếu tố môi trường và lối sống. Ví dụ, nếu có di truyền tiền sử về suy giãn tĩnh mạch và tiếp tục sống một lối sống không lành mạnh, như ít vận động hoặc thừa cân, nguy cơ phát triển suy giãn tĩnh mạch có thể tăng cao hơn.

Vậy di truyền giãn tĩnh mạch có chữa được không? Khắc phục như thế nào?

  • Đeo vớ y khoa: Đeo vớ y khoa để hỗ trợ lưu thông máu và giảm áp lực lên các tĩnh mạch.
  • Tập thể dục thường xuyên: Thực hiện các hoạt động thể chất đều đặn để duy trì sức khỏe tĩnh mạch.
  • Điều chỉnh trọng lượng phù hợp: Kiểm soát trọng lượng cơ thể thông qua việc duy trì một lối sống lành mạnh và cân đối.

Phụ nữ mang thai

Tiếp tục, một đối tượng hay thắc mắc giãn tĩnh mạch có chữa được không chính là các mẹ bầu.

giãn tĩnh mạch có chữa được không
Mẹ bầu bị giãn tĩnh mạch có chữa được không?

Nguyên nhân: Trong quá trình mang thai, phụ nữ thường phải đối mặt với nguy cơ suy giãn tĩnh mạch do nhiều yếu tố ảnh hưởng. Sự tăng cường lưu lượng máu, tăng hormon như progesterone và estrogen, cùng với tăng trọng lượng cơ thể và áp lực từ tử cung lớn đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra áp lực lên các cấu trúc tĩnh mạch, gây ra sự giãn nở của các mạch máu và tĩnh mạch và hình thành suy giãn tĩnh mạch.

  • Đeo vớ y khoa: Giãn tĩnh mạch có chữa được không? Với mẹ bầu hãy đeo vớ y khoa trong thai kỳ để hỗ trợ lưu thông máu và giảm nguy cơ suy giãn tĩnh mạch.
  • Tập thể dục phù hợp: Thực hiện các hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ hoặc bơi lội để cải thiện lưu thông máu.
  • Nâng cao chân khi nằm: Nâng cao chân khi nằm để giảm áp lực lên các tĩnh mạch và cải thiện lưu thông máu trong thai kỳ.

Người cao tuổi

Người cao tuổi giãn tĩnh mạch có chữa được không? Theo thống kê, có 60% người trên 50 tuổi thường mắc suy giãn tĩnh mạch. Một số nguyên nhân giãn tĩnh mạch chân ở người cao tuổi như sự giảm độ co bóp của cơ, ít vận động, thay đổi cấu trúc tĩnh mạch, tiền sử di truyền và các vấn đề sức khỏe khác. 

giãn tĩnh mạch có chữa được không
Tổng hợp cách điều trị tương ứng với nguyên nhân

Khi tuổi tác càng cao, cơ bắp và mô liên kết mất đi sự đàn hồi và sức mạnh, làm giảm khả năng co bóp và đẩy máu trở lại tim. Điều này dẫn đến sự trì trệ trong lưu thông máu và tăng nguy cơ suy giãn tĩnh mạch. 

Ngoài ra, việc ít vận động và tiền sử di truyền cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra nguy cơ cao hơn mắc bệnh suy giãn tĩnh mạch ở người cao tuổi.

  • Bổ sung dinh dưỡng: Bổ sung dinh dưỡng cân đối để duy trì sức khỏe tĩnh mạch.
  • Đeo vớ y khoa: Đeo vớ y khoa để hỗ trợ lưu thông máu và giảm nguy cơ suy giãn tĩnh mạch.
  • Tập luyện thể dục đều đặn: Thực hiện các hoạt động thể chất đều đặn để duy trì sức khỏe tĩnh mạch.
  • Uống thuốc: Người cao tuổi mắc giãn tĩnh mạch có chữa được không? Lưu ý, nên tuân thủ chỉ định của bác sĩ về việc sử dụng thuốc đủ liều lượng để kiểm soát các triệu chứng và nguy cơ suy giãn tĩnh mạch.

Triệu chứng giãn tĩnh mạch như thế nào?

Bị giãn tĩnh mạch có chữa được không, một phần phụ thuộc vào thời điểm phát hiện bệnh. Càng phát hiện bệnh sớm sẽ càng có lợi cho quá trình điều trị.

giãn tĩnh mạch có chữa được không
Triệu chứng suy giãn tĩnh mạch

Xem thêm: >> cách trị nổi gân tay chân 

Muốn phát hiện bệnh sớm, cần nắm rõ các triệu chứng để có thể đi thăm khám kịp thời. Suy giãn tĩnh mạch thường xuất hiện với một số dấu hiệu và triệu chứng sau:

  • Các đoạn tĩnh mạch trên bề mặt da có thể trở nên phình ra, mềm mại và có màu xanh dương. Sưng và phình ra này thường xuất hiện sau khi đã đứng lâu hoặc ngồi lâu.
  • Cảm giác đau hoặc khó chịu ở vùng chân, đặc biệt là sau một ngày dài đứng hoặc ngồi. 
  • Cảm giác nặng mỏi và nặng nề ở chân, đặc biệt là vào cuối ngày hoặc sau khi thực hiện các hoạt động nặng nhọc.
  • Cảm giác ngứa hoặc cảm giác châm chích, tạo ra sự bứt rứt trên da ở vùng có sự phình ra của các tĩnh mạch.
  • Da có thể trở nên khô và bong tróc ở vùng chân, đặc biệt là ở những vùng có sự phình ra của các tĩnh mạch.
  • Các cơn chuột rút bắp chân.
  • Trong các trường hợp nặng hơn, suy giãn tĩnh mạch có thể gây ra biến dạng và viêm nhiễm ở vùng chân, đặc biệt khi các vết thương không được điều trị.

Những dấu hiệu này thường xuất hiện ở vùng chân và có thể gây ra khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. Muốn biết giãn tĩnh mạch có chữa được không và như thế nào, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để được tư vấn và điều trị phù hợp.

Giãn tĩnh mạch có chữa được không? Địa chỉ điều trị tốt nhất

giãn tĩnh mạch có chữa được không
Bị giãn tĩnh mạch có chữa được không và chwuax ở đâu tốt nhất

Vậy giãn tĩnh mạch có chữa được không và chữa như thế nào nhận được nhiều sự quan tâm của bệnh nhân. Theo BS. Nguyễn Ngọc Thành, chuyên gia từng có 20 năm kinh nghiệm và cũng là Giám đốc Chuyên môn Hệ thống phòng khám An Viên chia sẻ Như sau:

“Muốn biết bị giãn tĩnh mạch có chữa được không, cần căn cứ nhiều yếu tố như: tình trạng bệnh, thể chất ban đầu và quan trọng nhất là kinh nghiệm cũng như phương pháp điều trị từ bác sĩ.”

Bác sĩ Thành cũng khuyên bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch có chữa được không phụ thuộc vào việc chọn cơ sở y tế uy tín và thăm khám sớm. Hiện nay, Hệ thống phòng khám An Viên tự hào là Chuyên khoa trị giãn tĩnh mạch hàng đầu với 4 chi nhánh trên khắp cả nước.

An Viên sở hữu đội ngũ nhân viên y tế nhiệt tình, tận tâm và có bề dày kinh nghiệm. Đồng thời, An Viên cũng đang áp dụng 3 phương pháp điều trị hàng đầu, bệnh nhân KHÔNG còn lo ngại giãn tĩnh mạch có chữa được không:

  • Tiêm xơ tĩnh mạch IVEIN.
  • Can thiệp Laser ELVA.
  • Bơm keo sinh học Venaseal PLUS.

Với tay nghề cũng như các máy móc thiết bị hiện đại tại An Viên thì bệnh nhân hoàn toàn yên tâm về kết quả. An Viên tái khám MIỄN PHÍ cũng như cam kết BẢO HÀNH TRỌN ĐỜI bằng văn bản. 

Hiện nay, An Viên có nhiều ưu đãi nổi bật chào đón hè sang. Các suất ưu đãi có thể lên tới 20% cùng những phần quà giá trị khác, thông tin xin liên hệ hotline: 092.462.5678.

Phòng khám Tĩnh mạch An Viên tự hào khẳng định thương hiệu y tế cũng như ngày càng cập nhật thêm nhiều công nghệ tiên tiến nhằm trị bệnh kết quả tối ưu cho người giãn tĩnh mạch. Đăng ký thăm khám ngay hôm nay để được xếp lịch cùng các bác sĩ đầu ngành giải đáp thắc mắc giãn tĩnh mạch có chữa được không .

giãn tĩnh mạch có chữa được không
Phòng khám Tĩnh mạch An Viên nhận được nhiều phản hồi tích cực và tình cảm yêu quý từ bệnh nhân

Hy vọng rằng nội dung trên đã giúp bạn đọc có cái nhìn sâu sắc hơn và giải đáp được thắc mắc giãn tĩnh mạch có chữa được không. Truy cập vào trang web An Viên để cập nhật những thông tin bổ ích nhất về bệnh lý này. 

HỆ THỐNG CHUYÊN KHOA TRỊ GIÃN TĨNH MẠCH AN VIÊN

Cơ sở Sài Gòn: 765 Lê Hồng Phong – Quận 10

Cơ sở Hà Nội: Số 1 Trường Chinh – Thanh Xuân

Cơ sở Đà Nẵng: 100 Lê Đình Lý, Vĩnh Trung, Thanh Khê, Đà Nẵng

Cơ sở Nha Trang: 16 lô STH39 Thích Quảng Đức – Phước Hải

TẤT TẦN TẬT VỀ BỆNH SUY GIÃN TĨNH MẠCH VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

 
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN