Bác sĩ cảnh báo biến chứng giãn tĩnh mạch chân

Các biến chứng giãn tĩnh mạch chân rất nguy hiểm cho sức khỏe. Đây là kết quả do sự chần chừ kéo dài điều trị của bệnh nhân. Nhiều người cho rằng bệnh lý này tự khỏi theo thời gian nên lơ là hậu quả của chúng. Vậy các biến chứng là gì và khắc phục như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết sau đây.

Giãn tĩnh mạch là gì?

biến chứng giãn tĩnh mạch chân
Bệnh giãn tĩnh mạch chân

Muốn biết tại sao có biến chứng giãn tĩnh mạch chân, trước tiên cần hiểu về cơ chế hình thành bệnh. Những tĩnh mạch bị sưng, căng và tím khiến bạn phải che chân hàng ngày có thể không chỉ gây lo ngại cho vẻ ngoài của chúng mà còn có thể gây ra các biến chứng có thể gây nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khỏe của bạn. 

Các van tĩnh mạch có thể ngừng hoạt động bình thường hoặc thành tĩnh mạch có thể suy yếu do tăng áp lực, hoặc cả hai, điều này có thể dẫn đến máu đọng lại trong tĩnh mạch và hình thành chứng giãn tĩnh mạch.

Chứng giãn tĩnh mạch thường gây sưng, đau, nặng và chuột rút ở chân do giãn tĩnh mạch. Bỏ qua các triệu chứng này và không điều trị có thể dẫn đến các biến chứng giãn tĩnh mạch chân.

Tìm hiểu các biến chứng giãn tĩnh mạch chân

biến chứng giãn tĩnh mạch chân
Các biến chứng giãn tĩnh mạch chân nguy hiểm

Nếu không được điều trị trong một thời gian dài, chứng giãn tĩnh mạch có thể gây ra một số rủi ro sức khỏe nghiêm trọng có thể khiến bạn phải nhập viện và chịu đau đớn.

Cụ thể, các biến chứng giãn tĩnh mạch chân là:

Phát ban

Biến chứng giãn tĩnh mạch chân là viêm và dẫn đến viêm da. Do đó, phát ban bắt nguồn từ tình trạng viêm trên da. Phát ban thường có vảy và đỏ. Viêm da có thể dễ dàng điều trị bằng kem dưỡng da, nhưng một khi phát ban xuất hiện, đây là tình trạng vĩnh viễn.

Chảy máu

biến chứng giãn tĩnh mạch chân
Chảy máu tĩnh mạch

Một số bị chảy máu khi các tĩnh mạch gần da bị vỡ. Chảy máu đôi khi cũng có thể chứng minh các biến chứng giãn tĩnh mạch chân khá nặng. Trong trường hợp chảy máu, điều quan trọng nhất là là tìm kiếm sự can thiệp kịp thời từ y tế. 

Loét do giãn tĩnh mạch không được điều trị

biến chứng giãn tĩnh mạch chân
Loét là biến chứng giãn tĩnh mạch chân

Tiếp theo, biến chứng giãn tĩnh mạch chân có thể gây ra là loét chân. Loét là vết nứt trên da, rất nguy hiểm do tiếp xúc với vi khuẩn và nhiễm trùng. Theo phòng khám tĩnh mạch An Viên, những vết loét này là do sự tích tụ chất lỏng lâu dài trong các mô xung quanh tĩnh mạch bị giãn do “áp lực máu tăng lên trong các tĩnh mạch bị ảnh hưởng”. Những vết loét này chậm lành, gây đau đớn.

Các vết loét ở chân có thể dễ dàng bị nhiễm trùng và dẫn đến các nguy cơ về sức khỏe. Các bác sĩ cũng cảnh báo loét là biến chứng giãn tĩnh mạch chân hết sức nghiêm trọng, cần can thiệp kịp thời.

Viêm tắc tĩnh mạch bề mặt

biến chứng giãn tĩnh mạch chân
Viêm tắc tĩnh mạch

Có thể bạn biết: >> Chân giãn tĩnh mạch là gì

Tình trạng này xảy ra khi cục máu đông hình thành trong tĩnh mạch gần da, khiến tĩnh mạch sưng lên và đẩy vào lớp hạ bì (lớp da dưới lớp biểu bì), khiến tĩnh mạch có thể nhìn thấy được.Đây cũng là biến chứng giãn tĩnh mạch chân gây khó chịu và có thể dẫn đến nhiều nguy cơ khác hơn, vì tĩnh mạch dễ bị tổn thương hoặc kích ứng hơn. 

Huyết khối tĩnh mạch sâu (Cục máu đông)

Khi bị giãn tĩnh mạch, máu trong tĩnh mạch không thể tuần hoàn trở lại và đọng lại trong cơ thể. Đây được gọi là “dòng máu ứ đọng”. Cục máu đông nằm trong tĩnh mạch sâu được gọi là huyết khối tĩnh mạch sâu. Mặc dù các tĩnh mạch nông không có nguy cơ bị huyết khối tĩnh mạch sâu, nhưng thường những người cảm thấy khó chịu do giãn tĩnh mạch có thể không nhận ra rằng có lẽ sự khó chịu của họ là do tĩnh mạch sâu.

Theo An Viên cho biết, các cục máu đông được tìm thấy trong các tĩnh mạch sâu có khả năng di chuyển qua dòng máu đến phổi, gây ra các vấn đề có thể đe dọa đến tính mạng. Đây là một trong những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng nhất liên quan đến sự xuất hiện của các biến chứng giãn tĩnh mạch chân.

Làm gì để tránh những biến chứng giãn tĩnh mạch chân? 

biến chứng giãn tĩnh mạch chân
Bác sĩ hướng dẫn phòng ngừa biến chứng giãn tĩnh mạch chân

Ngay cả khi không gặp phải những biến chứng này, chứng giãn tĩnh mạch có thể gây đau nhức, nặng nề, cảm giác nóng rát và chuột rút. Bởi vì có một số yếu tố nguy cơ gây giãn tĩnh mạch mà không thể tránh được — chẳng hạn như di truyền gia đình bị giãn tĩnh mạch — nên không thể ngăn ngừa tuyệt đối chứng giãn tĩnh mạch 100%. Tuy nhiên, có thể thực hiện một số phương pháp để giảm nguy cơ mắc phải biến chứng giãn tĩnh mạch chân. 

Những thay đổi lối sống sau đây sẽ hỗ trợ tĩnh mạch khỏe mạnh và có thể giúp giảm khả năng bị giãn tĩnh mạch:

  • Tập các bài tập giãn tĩnh mạch chân thường xuyên
  • Ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch
  • Tránh đứng hoặc ngồi trong thời gian dài 
  • Duy trì cân nặng phù hợp
  • Tránh giày cao gót 
  • Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng 

Nếu đang bị giãn tĩnh mạch, cách tốt nhất để giảm khả năng gặp các biến chứng giãn tĩnh mạch chân là tìm phương pháp điều trị. Giãn tĩnh mạch không thể tự khỏi mà chỉ nặng hơn thời gian. 

Phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch của An Viên có thể giúp bệnh nhân loại bỏ những chỗ phình khó coi, đau nhức và nặng nề.

biến chứng giãn tĩnh mạch chân
Phòng khám tĩnh mạch An Viên

Tại An Viên, các phương pháp điều trị không phẫu thuật thích hợp dựa trên phác đồ điều trị suy giãn tĩnh mạch chân cũng như tiền sử sức khỏe tổng thể của bệnh nhân. Các tùy chọn bao gồm:

  • Tiêm xơ tĩnh mạch IVEIN
  • Can thiệp Laser nội mạch ELVA
  • Keo sinh học Venaseal PLUS

Hãy liên hệ cho chúng tôi ngay hôm nay để tìm hiểu phương pháp điều trị trước khi bệnh nhân gặp phải những biến chứng giãn tĩnh mạch chân không mong muốn. Trong quá trình tư vấn tại phòng khám An Viên, các bác sĩ hàng đầu sẽ giải đáp MIỄN PHÍ tất cả các câu hỏi và hướng dẫn tận tình.

Trên đây là bài viết về các biến chứng giãn tĩnh mạch chân cần lưu ý. An Viên là phòng khám chất lượng cao theo mô hình tư nhân đạt chuẩn được tin tưởng hàng đầu hiện nay.

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TRỊ GIÃN TĨNH MẠCH AN VIÊN

[ Chuyên khoa điều trị giãn tĩnh mạch lớn nhất Việt Nam ]

Cơ sở Sài Gòn: 765 Lê Hồng Phong – Quận 10

Cơ sở Hà Nội: Số 1 Trường Chinh – Thanh Xuân

Cơ sở Đà Nẵng: 100 Lê Đình Lý, Vĩnh Trung, Thanh Khê, Đà Nẵng

BÁC SĨ GIẢI ĐÁP SUY GIÃN TĨNH MẠCH PHÁT HIỆN KIỂU GÌ?

 
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN