Nên ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch 

Ngoài việc thay đổi lối sống trong việc rèn luyện thể thao thì chế độ ăn uống cũng là việc vô cùng quan trọng góp phần cải thiện triệu chứng bệnh. Vậy nên ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch? Câu trả lời sẽ được các bác sĩ tại An Viên giải đáp trong bài viết dưới đây.

Ý nghĩa của chế độ dinh dưỡng đối với người suy giãn tĩnh mạch

Bất kể một căn bệnh nào, muốn điều trị được chúng bệnh nhân cũng cần phải tự thiết lập cho mình một phương pháp điều trị riêng. Đó là sự kết hợp giữa biện pháp điều trị bằng y khoa và chế độ sinh hoạt, ăn uống.

ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch
Ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch

Với người bị suy giãn tĩnh mạch thì điều này còn quan trọng hơn cả bởi chế độ ăn uống và sinh hoạt chính là yếu tố quyết định việc phát triển hoặc không phát triển của bệnh. Vậy nên ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch. Liệu có nên dùng thuốc giãn tĩnh mạch?

Để hiểu được tầm quan trọng của việc ăn uống với bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch thì bạn cần hiểu được mục tiêu của chế độ ăn uống cho bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch có ý nghĩa như thế nào? cách phòng ngừa giãn tĩnh mạch chân.

Tăng độ bền thành mạch

Các chuyên gia tại Viện tim mạch đã chỉ ra rằng: Chế độ ăn hợp lý sẽ góp phần làm tăng độ bền cho thành mạch tĩnh mạch. Từ đó hỗ trợ giảm hiện tượng giãn tĩnh mạch và sự ứ đọng máu tại chính các van tĩnh mạch.

Ngăn ngừa cục máu đông

ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch
Nguy cơ dẫn đến giãn tĩnh mạch sâu

80% nguyên nhân gây suy giãn tĩnh mạch hình thành là do sự xuất hiện của các cục máu đông. Vì vậy bạn cần tích cực bổ sung các thực phẩm có tác dụng thúc  đẩy việc lưu thông máu và ngăn ngừa nguy cơ hình thành các cục máu đông.

Giảm tình trạng phù nề

Hiện tượng phù nề là một trong những triệu chứng điển hình do suy giãn tĩnh mạch gây nên. Sử dụng các thực phẩm giảm nguy cơ tích trữ nước chính là kim chỉ nam giúp giảm hiện tượng này.

Xem thêm: Suy giãn tĩnh mạch chân có nên đi bộ không?

Phòng ngừa thừa cân tránh suy giãn tĩnh mạch chân

Khi cơ thể bị béo phì sẽ tăng áp lực lên các tĩnh mạch ở chân khiến chúng nhanh chóng phát triển theo thiên hướng nặng nề hơn. Vì vậy bổ sung những thực phẩm lành mạnh là việc làm rất quan trọng để kìm hãm sự phát triển của bệnh giãn tĩnh mạch.

ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch

Ngăn ngừa táo bón

Mục tiêu trong chế độ ăn uống của người suy giãn tĩnh mạch là ngăn ngừa nguy cơ táo bón. Bởi nếu tình trạng táo bón kéo dài sẽ khiến các chất độc hại trong cơ thể bị tích tụ lại, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của mạch máu. 

ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch
Mục tiêu trong chế độ ăn uống của người suy giãn tĩnh mạch là ngăn ngừa nguy cơ táo bón

Một khi cơ thể bị táo bón cũng là lúc áp lực trong các tĩnh mạch chi dưới tăng gấp đôi, việc này làm suy giãn tĩnh mạch trở lên trầm trọng hơn. Vì vậy, bổ sung thực phẩm giúp cơ thể ngăn ngừa táo bón là việc vô cùng quan trọng với bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch. 

Ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch?

Thực đơn cho người suy giãn tĩnh mạch nên bao gồm các loại thực phẩm giúp cải thiện lưu thông máu và tránh xa các thực phẩm làm tổn thương mạch máu, khiến máu lưu thông kém – Bác sĩ Thành – Phòng Khám An Viên nhấn mạnh. 

Vậy, ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch? Những thực phẩm dưới đây sẽ là những gợi ý sáng giá dành cho bạn.

Quả việt quất

Quả việt quất là thực phẩm đầu tiên cho câu hỏi ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch? Quả việt quất có nồng độ cao chất anthocyanin giúp đóng góp vào việc xây dựng và làm bền sức khỏe của collagen bằng cách phá huỷ các tế bào gốc tự do. 

ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch
Việt quất là thực phẩm tốt cho người bị suy giãn tĩnh mạch

Bên cạnh đó, một số thành phần trong quả việt quất còn được chứng minh có khả năng sửa chữa hư hỏng các protein trong mạch máu và tăng cường sức khỏe tổng thể của hệ thống tĩnh mạch. 

Nói tóm lại việt quất là một gợi ý sáng giá mà mà bất cứ bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch nào cũng nên ăn để bảo vệ sức khỏe cho tĩnh mạch.

Củ cải đường

Củ cải đường là câu trả lời thứ hai cho câu hỏi ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch? Củ cải đường có chứa các thành phần hỗ trợ sức khỏe cho tĩnh mạch.

ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch
Củ cải đường là thực phẩm tốt cho người bị suy giãn tĩnh mạch

Thành phần nitrat có trong củ cải đường, đem đến cho mạch máu nhiều oxy để lưu thông hơn và cải thiện hệ thống tuần hoàn máu một cách tự nhiên nhất mà không cần dùng đến thuốc hay kháng sinh.

Gừng

Gừng chữa giãn tĩnh mạch được xem là một phương thuốc điều trị dân gian rất hiệu quả. Gừng có tác dụng làm tăng khả năng lưu thông máu và giảm nguy cơ xơ cứng trong tĩnh mạch. Đây là biến chứng khiến suy giãn tĩnh mạch trở lên nghiêm trọng hơn.

ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch
Gừng là thực phẩm tốt cho người suy giãn tĩnh mạch

Măng tây

Sử dụng măng tây chính là cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà được nhiều người áp dụng. Trong măng tây chứa nhiều loại vitamin A, C, E, K và chất xơ… Các thành phần này có tác dụng quan trọng trong việc củng cố mao mạch để ngăn chặn sự co thắt mạch của mạch máu và sự hình thành của các cục máu đông.

Quả bơ

Quả bơ chính là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch?

ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch
Bơ là thực phẩm dành cho người suy gĩan tĩnh mạch

Quả bơ chứa chất gì?

Trong trái bơ có chứa rất nhiều vitamin C và vitamin E. Đây là hai loại vitamin vô cùng quan trọng với cho sức khỏe tim mạch để bảo vệ chúng khỏi bị tổn thương do oxy hóa.

Suy giãn tĩnh mạch kiêng ăn gì?

Bên cạnh việc ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch thì bệnh suy giãn tĩnh mạch kiêng ăn gì? Cũng là vấn đề quan trọng không kém mà ban cần lưu tâm. 

Thực phẩm chế biến sẵn

Các loại thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, dăm bông, đồ đóng hộp… thường chứa rất nhiều muối. Chính sự dư thừa này đã làm cho cơ thể bị giữ lại các chất độc hại và tích trữ nước.

Đây chính là tác động khiến máu đặc lại và khó lưu thông đến các cơ quan trong cơ thể hơn. Nếu cứ tiếp tục điều này sẽ càng làm cho tình trạng suy giãn tĩnh mạch càng trở lên tồi tệ hơn.

ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạchăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch
Người bị suy giãn tĩnh mạch cần tránh xa thực phẩm ăn sẵn

Rượu và các chất kích thích

Uống quá nhiều rượu sẽ làm cho hệ thống tĩnh mạch bị  hoạt động chậm chạp. Ngoài ra, rượu bia và các chất kích thích còn gây mất nước, góp phần làm giảm lưu thông máu và tăng nguy cơ hình thành cục máu đông. 

Thực phẩm chiên rán

Các thực phẩm chiên rán luôn là sự ưu tiên là là sở thích của rất nhiều người. Tuy nhiên đây lại là sự lựa chọn tai hại cho sức khỏe của tĩnh mạch.

ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch
Suy giãn tĩnh mạch cần tránh xa thực phẩm chiên rán

Bởi hàm lượng chất béo trong thực phẩm chiên rán rất cao, làm tắc nghẽn động mạch và khiến máu lưu thông trong tình trạng “lề mề”. Đây cũng chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến hình thành cục máu đông.

Sản phẩm từ sữa

Sản phẩm từ sữa vốn và sản phẩm có chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho cơ thể như phô mai, váng sữa, bơ… Tuy nhiên chúng lại là những gánh nợ cho hệ tiêu hóa.

Bởi các sản phẩm này thường gây khó tiêu hơn bình thường do không có chất xơ và nhiều đạm. Do vậy, nếu hệ thống tiêu hoá không xử lý chúng kịp thời sẽ gây ra tình trạng táo bón.

ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch
Không nên ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch

Khi đối diện với tình trạng táo bón các tĩnh mạch vốn bị tổn thương nay lại càng tổn càng tổn thương thêm. Do vậy để ngăn ngừa tình trạng suy giãn tĩnh mạch thêm nặng nề bạn cần hạn chế việc sử dụng sản phẩm từ sữa và tích cực nạp nhiều thực phẩm có nhiều chất xơ.

Bánh mì trắng

Nếu thường xuyên ăn bánh mì trắng sẽ làm mất hàm lượng bioflavonoid có trong cơ thể. Bioflavonoid là thành phần có vai trò củng cố thành tĩnh mạch và tăng cường độ đàn hồi của tĩnh mạch theo thời gian. 

ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch
Bánh mì trắng là thực phẩm cần kiêng khi bị suy gĩan tĩnh mạch

Các chuyên gia, bác sĩ đa chỉ ra rằng: Khi các van của tĩnh mạch hoạt động kém đi đều có xuất phát là do thiếu bioflavonoid. Tình trạng này không được khắc phục sớm đã gây nên tình trạng suy giãn tĩnh mạch

Lời khuyên của chuyên gia cho người bị suy giãn tĩnh mạch mãn tính

Bs Thành – Phòng khám An Viên cho biết: Suy tĩnh mạch là vốn dĩ là một bệnh lý mãn tính do đó chúng không thể tự khỏi bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, tập thể dục hay áp dụng bất kể một mẹo dân gian nào khác.

Các biện pháp đó chỉ có tác dụng giúp ngăn ngừa và kìm hãm sự hình thành và phát triển của bệnh. Còn nếu bệnh đã có trong cơ thể thì buộc người bệnh phải điều trị bằng công nghệ y khoa mới dứt điểm được.

ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch
Lưu ý cho người suy giãn tĩnh mạch

Khi bị suy giãn tĩnh mạch người bệnh nên:

  • Mang vớ y khoa áp lực
  • Tránh đứng lâu, ngồi lâu,
  • Tránh tiếp xúc nhiệt cao
  • Không tắm nước nóng
  • Không mặc quần bó sát
  • Không đi giày cao gót
  • Hạn chế những môn thể thao có nặng nề

Ngoài ra, bệnh nhân khi ngủ nên nằm gác chân lên gối cao từ 15 đến 20cm so với giường và luyện tập những môn thể thao có tác dụng co các cơ cẳng chân và cơ đùi như: đi bộ, bơi lội, đi xe đạp, yoga…

ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch
Bác sĩ đang điều trị suy gĩan tĩnh mạch bàng keo sinh học cho bệnh nhân tại An Viên

Nếu đã áp dụng các cách điều trị trên mà bệnh không thuyên giảm hoặc nặng nề thêm thì việc điều trị xâm lấn tối thiểu là bước điều trị bắt buộc cần có tiếp theo. Hiện nay, có nhiều phương pháp để loại bỏ dòng chảy ngược ở tĩnh mạch nông như:

  • Tiêm xơ IVEIN trị giãn tĩnh mạch chân 
  • Can Thiệp Laser Nội Mạch EVLA 
  • Can Thiệp Keo Sinh Học Venaseal Plus

Các biện pháp này đều đã được chứng minh tính hiệu quả và an toàn, không để lại di chứng và góp phần thay đổi lối sống tích cực cho bệnh nhân.

Trên đây là những chia sẻ của An Viên về ăn gì khi bị suy giãn tĩnh mạch. Liên hệ với An Viên qua hotline 092.462.5678 để được thăm khám và tầm soát MIỄN PHÍ khi nhận thấy bản thân có dấu hiệu bị suy giãn tĩnh mạch bạn nhé. 

 
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN