Đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân: 1 thói quen có hại

Dân gian có câu: “Bệnh từ miệng mà ra”, hàm ý chỉ ăn uống không điều độ thì sẽ gây bệnh. Tuy nhiên, đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân lại là một trường hợp khác. Suy giãn tĩnh mạch xảy ra chủ yếu do thói quen thường ngày, điển hình là việc đứng ngồi quá lâu. Thông tin chi tiết sẽ có trong bài viết dưới đây.

Đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân: Nguyên nhân do đâu?

đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân
Đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân

Vì sao đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân? Đặc thù công việc phải đứng, ngồi lâu trong một tư thế rất dễ dẫn đến tình trạng máu chảy chậm về tim, ứ đọng máu nhất là ở khu vực các chi dưới. Người lớn tuổi thường ở tư thế nửa ngồi nửa nằm để chân thòng dưới đất.

Đứng nhiều có thể gây ra giãn tĩnh mạch chân vì một số lý do chính sau đây:

Áp lực do trọng lực: Khi bạn đứng, trọng lực của cơ thể đè lên tĩnh mạch chân. Áp lực này có thể làm giảm khả năng máu lưu thông trở lại tim và gây ra tình trạng đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân.

Hệ thống cơ bắp không hoạt động đủ: Khi bạn đứng quá lâu, các cơ bắp của chân ít được hoạt động hơn so với khi bạn đang di chuyển hoặc tập thể dục. Việc này có thể làm giảm sự nén của cơ bắp lên tĩnh mạch, dẫn đến bệnh giãn tĩnh mạch.

Sự mất cân bằng dòng lưu thông máu: Trong khi đứng, dòng chảy máu từ chân trở về tim bị chậm lại do áp lực trọng lực. Điều này có thể dẫn đến sự tích tụ máu trong các tĩnh mạch và làm tăng nguy cơ giãn tĩnh mạch. Chính vì vậy, đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân, nguyên nhân là đây.

Yếu tố di truyền và y khoa: Một số người bên cạnh việc đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân thì còn có nguy cơ cao hơn do yếu tố di truyền hoặc các vấn đề y khoa khác như béo phì, tiền sử của bệnh tim mạch hoặc gia đình có di truyền bị.

Không đủ lượng nước cần thiết: Ngoài yếu tố đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân thì nếu như không cung cấp đủ nước cho cơ thể có thể làm cho máu đặc hơn và khó lưu thông hơn trong tĩnh mạch, cũng dẫn đến giãn tĩnh mạch.

Thiếu hoạt động thể chất: Người có lối sống ít vận động, đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân do thiếu hoạt động thể chất.

Kết luận, đứng nhiều có thể gây ra giãn tĩnh mạch chân do nhiều yếu tố, bao gồm áp lực trọng lực, thiếu hoạt động thể chất và yếu tố di truyền. Hãy thay đổi ngay thói quen này càng sớm càng tốt trước khi suy giãn tĩnh mạch chuyển sang giai đoạn biến chứng.

Những công việc nào đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân?

đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân
Tính chất công việc ngồi lâu đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân

Xem thêm: >> nổi mạch máu đỏ ở chân

Công việc đứng nhiều là một trong những nguyên nhân chính gây ra giãn tĩnh mạch chân. Dưới đây là một số công việc có đặc trưng phải đứng nhiều và có nguy cơ cao hơn về giãn tĩnh mạch chân:

Công nhân xây dựng: Ngành xây dựng là một trong những công việc đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân. Yêu cầu công nhân phải đứng lâu để thực hiện các công việc như làm móng, xây dựng cốt bê tông hoặc sửa chữa cấu trúc. Việc này có thể tạo áp lực lên tĩnh mạch chân và dẫn đến giãn tĩnh mạch.

Nhân viên bán hàng: Các nhân viên bán hàng thường là đối tượng đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân. Đặc thù công việc phải đứng nhiều tại quầy hàng để phục vụ khách hàng. Đặc biệt là trong các cửa hàng thời trang, siêu thị hoặc cửa hàng điện thoại di động, tăng nguy cơ giãn tĩnh mạch.

Bác sĩ và y tá: Trong các bệnh viện hoặc phòng mạch, bác sĩ và y tá thường phải đứng trong quá trình chăm sóc bệnh nhân, thực hiện các thủ tục y tế hoặc phẫu thuật. Việc này cũng có thể gây ra suy giãn tĩnh mạch do áp lực lên chân.

Thợ làm tóc: Các công việc làm tóc thường đứng lâu đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân. Việc đứng lâu cùng với việc cử động nhỏ li ti trong quá trình làm tóc là một trong những nguyên nhân giãn tĩnh mạch chân hàng đầu.

Giáo viên: Giáo viên thường phải đứng lâu giảng bài trong lớp học hoặc điều hành các hoạt động liên quan đến giáo dục. Việc này có thể tạo áp lực lên tĩnh mạch chân và dẫn đến suy giãn tĩnh mạch.

đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân
Cần phải đi thăm khám suy giãn tĩnh mạch

Nhân viên dịch vụ: Các nhân viên phục vụ trong nhà hàng, quán bar, khách sạn cũng cũng là đối tượng đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân. Họ có thể phải di chuyển liên tục trong không gian hạn chế, làm tăng nguy cơ suy giãn tĩnh mạch.

Thợ cắt cỏ và người làm vườn: Các công việc làm vườn và cắt cỏ đòi hỏi phải đứng lâu và di chuyển liên tục. Việc này cũng có thể gây ra giãn tĩnh mạch chân do áp lực lên tĩnh mạch khi đứng.

Những công việc này đều yêu cầu đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân, nếu để về lâu về dài sẽ gây ra nhiều biến chứng. Đối với những người làm việc trong các ngành này, cần chú ý tới việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa như tập thể dục đều đặn và thay đổi tư thế, tránh đứng lâu ngồi nhiều.

Ngoài ra, suy giãn tĩnh mạch còn gọi là bệnh của những người cao tuổi, thường xuyên ngồi một chỗ trên ghế bố hoặc xe đẩy mà chân không được kê cao. Chính vì tư thế đó mà máu ở chân sẽ bị tích tụ trong suốt 4-8 tiếng đứng liên tục hoặc ngồi liên tục, từ đó gây ra các triệu chứng của bệnh suy giãn tĩnh mạch chân.

Bên cạnh đó, những người thường xuyên bay lâu, bị bệnh nằm một chỗ cũng rất dễ gặp tình trạng suy giãn tĩnh mạch.

Nguyên nhân giãn tĩnh mạch chân phổ biến khác

Bên cạnh đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân thì còn có rất nhiều “thủ phạm” khác tạo ra sự phát triển suy giãn tĩnh mạch. Suy giãn tĩnh mạch còn có thể bắt nguồn từ một số thói quen có hại và yếu tố nguy cơ. Dưới đây là một số thói quen có hại có thể gây suy giãn tĩnh mạch mà bạn cần tránh:

Ngồi vắt chéo chân

đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân
Đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân: 1 thói quen có hại

Xem thêm: >> mu bàn chân nổi gân xanh

Bên cạnh việc đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân thì tư thế ngồi vắt chéo chân có thể làm giảm lưu thông máu và tạo áp lực lên các tĩnh mạch, góp phần tạo ra suy giãn tĩnh mạch.

Đeo giày cao gót

Giày cao gót có thể tạo áp lực lớn lên các tĩnh mạch chân, làm tăng nguy cơ suy giãn tĩnh mạch. Nhất là những ai đeo giày cao gót lại còn đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân hơn những người khác.

Mặc quần chật

Quần chật là một xu hướng thời trang của chị em phụ nữ. Tuy nhiên, loại quần này có thể hạn chế sự lưu thông của máu trong chân, góp phần vào tăng nguy cơ suy giãn tĩnh mạch.

Uống rượu bia

Uống rượu bia một cách quá mức có thể gây ra việc tăng áp lực trong tĩnh mạch và tạo điều kiện cho sự phát triển của suy giãn tĩnh mạch.

Sử dụng chất kích thích

đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân
Vì sao ngày càng có nhiều bạn trẻ bị suy giãn tĩnh mạch

Sử dụng các chất kích thích làm tăng nguy cơ suy giãn tĩnh mạch do tác động tiêu cực đến hệ thống tuần hoàn.

Ăn uống không điều độ

Thực đơn dinh dưỡng không cân đối hoặc tiêu thụ quá nhiều thức ăn giàu calo và cholesterol có thể tăng nguy cơ suy giãn tĩnh mạch.

Ngâm chân nước nóng

Bên cạnh việc đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân thì ngâm chân trong nước nóng có thể tác động đến suy giãn tĩnh mạch vì làm tăng sự giãn nở của các mạch máu và tĩnh mạch.

Việc hạn chế hoặc tránh những thói quen này có thể giúp giảm nguy cơ suy giãn tĩnh mạch và bảo vệ sức khỏe của hệ thống tĩnh mạch.

Đứng nhiều bị suy giãn tĩnh mạch thì phải làm sao?

đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân
Bị giãn tĩnh mạch phả làm sao?

Bạn cần phải chủ động phòng ngừa bệnh suy giãn tĩnh mạch nếu đặc thù công việc của bạn thường ngày là đứng lâu. Để giảm nguy cơ và làm giảm tình trạng giãn tĩnh mạch chân khi bạn phải đứng nhiều, có một số biện pháp bạn có thể thực hiện:

Thay đổi tư thế thường xuyên: Đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân, vậy nên hãy thay đổi tư thế định kỳ, sau mỗi 45 phút. Đồng thời, nâng cao một chân hoặc đặt chân lên ghế nhỏ để giảm áp lực lên tĩnh mạch và thúc đẩy lưu thông máu.

Nâng cao chân khi nghỉ ngơi: Khi bạn có cơ hội nghỉ ngơi, nâng cao chân của mình lên để giúp máu lưu thông trở về tim một cách hiệu quả.

Tập thể dục đều đặn: Thực hiện các bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân như đi bộ, bơi lội hoặc yoga để kích thích lưu thông máu và tăng cường sức khỏe tĩnh mạch.

Đeo giày thoải mái và hỗ trợ: Chọn giày thoải mái, có đế êm và hỗ trợ tốt cho cổ chân. Đảm bảo giày vừa vặn và không bó chặt chân.

Hạn chế đeo giày cao gót: Bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân, nhất là đeo giày cao gót. Cần phải giảm thiểu việc đeo giày cao gót, hãy đeo giày đế bằng thoải mái và chọn các loại giày có đầu mũi tròn để không bị đau chân.

đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân
Ngăn ngừa suy giãn tĩnh mạch

Xem thêm: >> cách điều trị suy giãn tĩnh mạch

Massage: Thực hiện các động tác duỗi cơ chân và massage nhẹ nhàng nhằm thư giãn và tăng cường lưu thông máu.

Giữ cân nặng và ăn uống cân đối: Duy trì cân nặng ổn định và ăn uống điều độ có thể giúp giảm nguy cơ suy giãn tĩnh mạch.

Uống đủ nước: Uống đủ nước để giúp máu lưu thông một cách hiệu quả hơn, củng cố sức bền của thành mạch.

Sử dụng tất y khoa: Nếu bạn đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân, hãy đeo tất y khoa hoặc găng tay ép cơ có thể giúp tăng cường áp lực lên tĩnh mạch và giảm bớt sự giãn nở.

Tham khảo ý kiến của bác sĩ: Tốt nhất, điều trị suy giãn tĩnh mạch chân đúng cách là cần phải đi thăm khám bác sĩ. bác sĩ sẽ đưa ra những lời khuyên cũng như sự tư vấn đúng hướng để rút ngắn quá trình điều trị nhất.

đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân
Nhận điều trị trực tiếp từ bác sĩ là tốt nhât

Nhớ rằng việc duy trì lối  sống lành mạnh và thực hiện các biện pháp phòng ngừa có thể giúp giảm nguy cơ và tình trạng giãn tĩnh mạch chân khi bạn phải đứng nhiều.

Qua bài viết với thông tin về đứng nhiều bị giãn tĩnh mạch chân An Viên đã giúp bệnh nhân nằm rõ thêm nhiều kiến thức mới. Hãy gửi ảnh tình trạng chân của mình cho các bác sĩ chuyên khoa tĩnh mạch An Viên thông qua hotline để được tư vấn MIỄN PHÍ. 

HỆ THỐNG CHUYÊN KHOA TRỊ GIÃN TĨNH MẠCH AN VIÊN

Cơ sở Sài Gòn: 765 Lê Hồng Phong – Quận 10

Cơ sở Hà Nội: Số 1 Trường Chinh – Thanh Xuân

Cơ sở Đà Nẵng: 100 Lê Đình Lý, Vĩnh Trung, Thanh Khê, Đà Nẵng

Cơ sở Nha Trang: 16 lô STH39 Thích Quảng Đức – Phước Hải

[HỎI-ĐÁP] SUY GIÃN TĨNH MẠCH KHÁM Ở KHOA NÀO?

 
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN