Chuyên gia chia sẻ: Giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh thì hiệu quả?

Giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh? Chườm là một trong những biện pháp giảm sưng đau tức thì đơn giản mà lại hiệu quả. Tuy nhiên, bệnh nhân không biết nên chườm nóng hay lạnh mới phù hợp đây? Đáp án sẽ có trong bài viết sau đây do bác sĩ giải đáp.

Triệu chứng suy giãn tĩnh mạch cần cảnh giác

giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh
Triệu chứng suy giãn tĩnh mạch

Trước khi tìm hiểu xem giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh phù hợp, bệnh nhân cần nắm rõ triệu chứng suy giãn tĩnh mạch và ảnh hưởng của chúng đến cuộc sống.

Suy giãn tĩnh mạch là một tình trạng mà các van trong tĩnh mạch hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến sự trở về ngược của máu và tăng áp lực trong tĩnh mạch. Dưới đây là một số triệu chứng phổ biến của suy giãn tĩnh mạch và chúng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân:

  • Đau chân: Đau và cảm giác nặng, nhức mỏi ở chân, thường là vào cuối ngày hoặc sau thời gian đứng lâu.
  • Cảm giác chướng ngại khi di chuyển: Cảm giác chân nặng và khó di chuyển.
  • Sưng chân và bắp chân: Sưng có thể xảy ra, đặc biệt là ở các khu vực xung quanh mắt cá và mắt cá chân.
  • Đau nổi mề đay: Cảm giác đau và nổi mề đay ở mắt cá chân.
  • Da chân thay đổi màu sắc: Da có thể trở nên màu nâu hoặc màu đỏ do quá trình lưu thông máu kém.
  • Dạng đổ màu xanh hoặc đen: Có thể xuất hiện các đổ màu xanh hoặc đen, đặc biệt ở các vùng gần mắt cá.
  • Rát và đau: Cảm giác rát và đau tăng nặng khi bạn đứng lâu.
  • Sưng và phù nặng: Các triệu chứng này cũng có thể gia tăng khi ở trong tư thế đứng.
  • Khó di chuyển: Sự cảm giác chân nặng và đau có thể làm cho việc di chuyển trở nên khó khăn.
  • Ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày: Cảm giác không thoải mái và đau nhức có thể làm giảm khả năng tham gia vận động và giảm chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Những triệu chứng này có thể ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống hàng ngày và chất lượng cuộc sống của người mắc suy giãn tĩnh mạch. Đối diện với những triệu chứng này, bệnh nhân rất quan tâm đến vấn đề giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh để giảm bớt tác động của bệnh lý tức thì và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Bác sĩ chia sẻ: Bệnh giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh?

giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh
Bị giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh?

Xem thêm: >> bài tập thể dục cho người giãn tĩnh mạch chân

Vậy giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh? Chườm là một trong những biện pháp được sử dụng khá phổ biến khi đối mặt với các triệu chứng sưng đau rất đơn giản mà lại hiệu quả. Tuy nhiên, mức nhiệt độ như thế nào mới là phù hợp? Cùng xem bác sĩ giải thích cặn kẽ giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh và tác động của chúng

Giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh? Tác dụng của chườm lạnh?

Bị giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh? Theo các chuyên gia bác sĩ lâu năm trong nghề, bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch chườm lạnh là tốt nhất.

Chườm lạnh có thể mang lại một số lợi ích cho những người mắc suy giãn tĩnh mạch. Tuy nhiên, trước khi thực hiện bất kỳ liệu pháp nào, bạn nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đảm bảo rằng nó là phù hợp với tình trạng sức khỏe cụ thể của bạn.

Dưới đây là một số tác dụng có thể của chườm lạnh đối với suy giãn tĩnh mạch:

Giảm sưng

Nước lạnh có thể giúp co mạch máu và kéo theo tình trạng giảm sưng. Vậy giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh? Chườm chân trong nước lạnh có thể làm giảm sự giãn nở quá mức của các mạch máu và giữ cho chúng đàn hồi tốt hơn, từ đó giảm sưng phù.

giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh
Tác dụng của chườm lạnh đến suy giãn tĩnh mạch

Giảm đau và khó chịu

Chườm nước lạnh có thể cung cấp cảm giác tê lạnh, giảm cảm giác đau và khó chịu do sưng và áp lực tăng trong tĩnh mạch.

70% bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch cho biết khi chườm lạnh cảm giác các cơn đau dịu đi và về lâu về dài các gân xanh nổi to cũng thu nhỏ dần. Vậy bạn đã biết giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh chưa.

Cải thiện tuần hoàn máu

Nước lạnh có thể kích thích tuần hoàn máu và làm tăng sự linh hoạt của các mạch máu, giúp máu chảy dễ dàng hơn, giảm tình trạng ứ đọng máu. Vậy giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh, chính là chườm lạnh để giảm đau.

Khi bị đau chân, nhức mỏi tê bì do suy giãn tĩnh mạch bệnh nhân nên chườm đá. Lấy một chai nước vào tủ lạnh trong ít phút, sau đó bọc khăn để chườm lên chỗ đau. Thực hiện chườm tầm 15 phút cơn đau sẽ bị “phanh” lại, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn rất nhiều. Ngoài ra bạn có thể ngâm chân vào nước lạnh, rửa chân và mát-xa đôi chân của mình.

Các biện pháp khác như ngâm chân, massage, và sử dụng kem có thể là những liệu pháp hỗ trợ có thể giúp cải thiện tình trạng suy giãn tĩnh mạch bên cạnh giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh:

giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh
Massage trị giãn tĩnh mạch

Ngâm chân

  • Ngâm chân trong nước gừng chữa giãn tĩnh mạch.
  • Có thể thêm muối vào nước ngâm để tăng cường hiệu quả.

Massage

  • Massage nhẹ có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu và giảm đau nhức.
  • Tránh áp lực mạnh, đặc biệt ở những vùng có các động mạch và tĩnh mạch bị suy giãn.

Thoa kem dưỡng phù hợp

  • Kem dưỡng có thể giúp giảm cảm giác khó chịu và giữ cho da ẩm.
  • Chọn kem dưỡng chứa thành phần như aloe vera, vitamin E, hoặc khoáng chất để hỗ trợ sức khỏe da.

Lưu ý rằng, giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh hay những biện pháp này chỉ là phương pháp hỗ trợ và không thay thế cho sự tư vấn của bác sĩ.

giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh
Bị giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh và một số biện pháp tại nahf khác

Giãn tĩnh mạch có nên chườm nóng? Tại sao không nên?

Người bị giãn tĩnh mạch có nên ngâm chân nước nóng? Bị giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh? Trong trường hợp giãn tĩnh mạch, chườm nóng có thể không là lựa chọn tốt nhất và thậm chí có thể làm tăng cảm giác khó chịu và giãn tĩnh mạch trầm trọng thêm. 

Dưới đây là một số lý do khiến giãn tĩnh mạch không nên chườm nóng:

Giãn nở mạch máu

Giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh? Nước nóng có thể làm mở rộng mạch máu và tĩnh mạch, điều này có thể làm tăng áp lực trong chúng và làm cho tình trạng giãn tĩnh mạch trở nên trầm trọng hơn.

Tăng sự đau mỏi và tê bì

Nếu mạch máu và tĩnh mạch đã mất khả năng co bóp và đàn hồi, việc chúng càng giãn nở thêm có thể làm tăng sự mỏi và đau nhức, thậm chí có thể làm gia tăng cảm giác căng và nặng chân trước khi đi ngủ.

giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh
Bị giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh và tại sao không nên chườm nóng?

Xem thêm: >> chữa bệnh suy giãn tĩnh mạch

Gây sưng nước

Bị giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh? Nước nóng có thể gây sưng nước ở những khu vực đã bị suy giãn tĩnh mạch, làm tăng cảm giác khó chịu và áp lực.

Tăng nguy cơ nhiễm trùng

Bệnh giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh? Trong trường hợp nếu da đã bị tổn thương do sưng nước hoặc vết thương khác, chườm nước nóng có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Tóm lại, người mắc giãn tĩnh mạch thường nên tập trung vào những biện pháp làm mát nhẹ và tăng cường tuần hoàn máu như chườm nước lạnh hoặc ấm, tập thể dục nhẹ và nâng chân lên khi nằm để giảm áp lực trong tĩnh mạch. Bị giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh đã có đáp án hợp lý, quan trọng nhất là cần thực hiện thay đổi lối sống khoa học, để đảm bảo rằng chúng phù hợp với tình trạng sức khỏe cụ thể của bạn.

Cách xoa bóp chân bị giãn tĩnh mạch

giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh
Xoa bóp suy giãn tĩnh mạch đúng cách

Biết được giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh, bệnh nhân có thể tham khảo thêm việc massage chân. Xoa bóp chân có thể là một biện pháp tự nhiên và hiệu quả để giảm đi các triệu chứng của suy giãn tĩnh mạch. 

Chuẩn bị

  • Ngồi hoặc nằm với tư thế thoải mái trước khi bắt đầu xoa bóp.
  • Sử dụng một loại kem dưỡng hoặc dầu massage để giúp tay của bạn trơn tru và giảm ma sát trên da.

Bắt đầu xoa bóp

  • Bắt đầu từ đầu ngón chân và di chuyển lên lên chân.
  • Sử dụng đầu ngón tay hoặc lòng bàn tay để nhẹ nhàng xoa bóp từ chân dưới lên chân trên.

Sử dụng lực nhẹ

  • Hãy dùng lực nhẹ và tăng dần áp lực nếu bạn cảm thấy thoải mái.
  • Tránh áp dụng áp lực quá mạnh, đặc biệt là ở những vùng có triệu chứng suy giãn tĩnh mạch.

Tập trung vào các khu vực cần thiết

  • Tập trung vào các khu vực có triệu chứng như sưng, đau, hoặc cảm giác nặng nề.
  • Xoa bóp nhẹ nhàng xung quanh các động mạch và tĩnh mạch để cải thiện sự tuần hoàn máu.

Thực hiện đúng kỹ thuật

Học cách thực hiện xoa bóp đúng kỹ thuật hoặc thậm chí có thể nhờ đến một chuyên gia xoa bóp để đảm bảo hiệu quả và an toàn.

Lưu ý rằng bạn đã biết giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh và cách mát-xa cho đôi chân nhưng quan trọng hơn hết là phải nghe tư vấn từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế để đảm bảo rằng nó phù hợp với tình trạng sức khỏe cụ thể của bạn và không gây nguy hiểm hoặc tác động tiêu cực.

Triệt để trị suy giãn tĩnh mạch với công nghệ Laser KHÔNG phẫu thuật tại Tĩnh mạch An Viên

giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh
Trị giãn tĩnh mạch triệt để tại Hệ thống tĩnh mạch An Viên

Biết được giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh chỉ là một phần. Bởi việc chườm này chỉ khắc phục tạm thời chứ không thể thay thế biện pháp điều trị chuyên nghiệp từ bác sĩ. Bệnh nhân muốn dứt điểm suy giãn tĩnh mạch, hãy đến với các phòng khám chuyên nghiệp. Tại Chuyên khoa trị giãn tĩnh mạch An Viên đang có phương pháp điều trị hiệu quả 99%.

Không còn băn khoăn giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh, chỉ với hơn 1 tiếng thực hiện công nghệ laser đốt xẹp tĩnh mạch giãn, bệnh nhân hoàn toàn được trở về với đôi chân nguyên vẹn như ban đầu.

Điều đặc biệt là, Laser là một công nghệ KHÔNG yêu cầu dao kéo cũng như đảm bảo an toàn, không bỏng rát và không có sẹo. Thời gian phục hồi ngắn và không cần nằm lại theo dõi.

Hy vọng bài viết trên với các thông tin về giãn tĩnh mạch chườm nóng hay lạnh đã giúp bệnh nhân có nhiều kiến thức mới về bệnh lý này. Hãy gửi hình ảnh giãn tĩnh mạch chân của mình qua số zalo 092.462.5678 để các chuyên gia tại Chuyên khoa Tĩnh mạch An Viên tư vấn nhanh chóng nhất. 

HỆ THỐNG CHUYÊN KHOA TRỊ GIÃN TĨNH MẠCH AN VIÊN

Cơ sở Sài Gòn: 765 Lê Hồng Phong – Quận 10

Cơ sở Hà Nội: Số 1 Trường Chinh – Thanh Xuân

Cơ sở Đà Nẵng: 100 Lê Đình Lý, Vĩnh Trung, Thanh Khê, Đà Nẵng

Cơ sở Nha Trang: 16 lô STH39 Thích Quảng Đức – Phước Hải

6+ DẤU HIỆU SUY GIÃN TĨNH MẠCH KHÔNG THỂ BỎ QUA

 
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN