Điểm tên 9 cách chống giãn tĩnh mạch chân tại nhà đơn giản

“Thưa bác sĩ, cách chống giãn tĩnh mạch chân hiện nay tốt nhất là gì? Nhận thấy tỷ lệ mắc suy giãn tĩnh mạch ngày càng có xu hướng trẻ hóa, thiết nghĩ cần có phương pháp phòng ngừa phù hợp. Xin mời bác sĩ chia sẻ.” Đây là câu hỏi được một bệnh nhân gửi về cho phòng khám tĩnh mạch An Viên mong được giải đáp.

TS-BS. Nguyễn Ngọc Thành, Giám đốc chuyên môn chính tại An Viên sẽ trực tiếp giải đáp các thắc mắc liên quan thông qua bài viết sau đây.

Tại sao cần tìm cách chống giãn tĩnh mạch chân?

cách chống giãn tĩnh mạch chân
Tại sao cần tìm các cách chống giãn tĩnh mạch chân?

Tại sao cần tìm cách chống giãn tĩnh mạch chân? Suy giãn tĩnh mạch chân là tình trạng phổ biến xảy ra khi các van trong tĩnh mạch của chân không hoạt động hiệu quả, dẫn đến sự trở lại ngược của máu từ chân về tim. Điều này có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân, bao gồm đứt rối van, tăng áp lực trong tĩnh mạch do dậy nhanh hoặc dậy sau một thời gian dài đứng, ngồi. 

Việc phòng chống suy giãn tĩnh mạch chân có ý nghĩa quan trọng với sức khỏe vì những lợi ích sau:

Giảm nguy cơ suy giãn tĩnh mạch

Bằng cách thực hiện các cách chống giãn tĩnh mạch chân như tập thể dục, nâng cao chân, sử dụng dụng cụ hỗ trợ như gối chân khi ngủ, bạn có thể giảm nguy cơ bị bệnh cũng như ngăn chặn biến chứng.

Quá trình điều trị biến chứng suy giãn tĩnh mạch rất phức tạp và tốn kém chi phí cũng như thời gian cho bệnh nhân. Vì vậy, tìm cách chống giãn tĩnh mạch chân ngay từ đầu sẽ giúp bệnh nhân giảm rủi ro tương đối.

Giảm nguy cơ các biến chứng

Suy giãn tĩnh mạch chân có thể gây ra các biến chứng như đau, phù, viêm tĩnh mạch, thậm chí là vảy nến. Bằng cách chống giãn tĩnh mạch chân, bạn có thể giảm nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe này.

cách chống giãn tĩnh mạch chân
Ảnh hưởng của các biến chứng đến cuộc sống bệnh nhân như thế nào?

Cải thiện tuần hoàn máu

Thực chất, suy giãn tĩnh mạch là do các dòng máu lưu thông không thuận lợi, bị trào ngược, ứ đọng làm phồng các tĩnh mạch. Do đó, cách chống giãn tĩnh mạch chân được ưu tiên chính là cải thiện tuần hoàn máu.

Tìm cách chống giãn tĩnh mạch chân bằng việc tập thể dục đều đặn, nâng cao chân, thậm chí là việc sử dụng áo giãn tĩnh mạch có thể giúp cải thiện sự lưu thông của máu trong chân, từ đó giảm áp lực lên các van và giữ cho chúng hoạt động hiệu quả hơn.

Tăng cảm giác thoải mái

Các cách chống giãn tĩnh mạch chân không chỉ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh mà còn tạo ra cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng hơn cho đôi chân, giúp bạn cảm thấy tốt hơn trong hàng ngày.

Vì vậy, phòng chống suy giãn tĩnh mạch chân là một phần quan trọng của chăm sóc sức khỏe tổng thể, giúp bạn duy trì sự thoải mái và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tĩnh mạch.

Tổng hợp 9 cách chống giãn tĩnh mạch chân

cách chống giãn tĩnh mạch chân
Tổng hợp 9 cách chống giãn tĩnh mạch chân

Suy giãn tĩnh mạch chân là một vấn đề phổ biến trong xã hội ngày nay, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhiều người. Giãn tĩnh mạch chân tiến triển thầm lặng nhưng để lại những hậu quả “khủng khiếp” nếu như không có cách khắc phục kịp thời.

Để phòng tránh và giảm thiểu nguy cơ mắc suy giãn tĩnh mạch chân, việc thực hiện các biện pháp đúng đắn và duy trì lối sống lành mạnh là rất quan trọng. Dưới đây là một số cách chống giãn tĩnh mạch chân mà bác sĩ thường khuyến khích:

Nói KHÔNG với giày cao gót

Trước tiên, cách chống giãn tĩnh mạch chân chính là các chị em hãy tránh xa những đôi giày cao gót. Giày cao gót có thể tạo ra áp lực không mong muốn lên các mạch máu và van tĩnh mạch, gây ra suy giãn tĩnh mạch chân, các cơn đau nhức đầu ngón chân. Đối với những người dùng thường xuyên giày cao gót, việc giảm thời gian sử dụng chúng hoặc chuyển sang giày có độ cao vừa phải và thoải mái là cực kỳ quan trọng.

Đeo vớ y khoa

Tiếp theo, cách chống giãn tĩnh mạch chân đơn giản mà khá hữu ích chính là sử dụng vớ áp lực. Vớ y khoa chống giãn tĩnh mạch được thiết kế đặc biệt so với các loại tất khác để hỗ trợ lưu thông máu và giảm áp lực lên các mạch máu. Cách chống giãn tĩnh mạch chân này hữu ích cho những người phải đứng hoặc ngồi trong thời gian dài.

Lưu ý: Việc sử dụng cách chống giãn tĩnh mạch chân với vớ áp lực cần tuân theo chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Giá tất áp lực hiện nay dao động từ 600.000 VND đến khoảng gần 2.000.000 VND.

Ăn uống lành mạnh

cách chống giãn tĩnh mạch chân
Các cách chống giãn tĩnh mạch chân ở người trẻ

Chế độ ăn uống giàu chất xơ, vitamin và dồi dào khoáng chất là cách chống giãn tĩnh mạch chân ngay tại nhà, áp dụng thường ngày. Một thực đơn cân đối có thể giúp cải thiện sức khỏe của các mạch máu và tăng cường lưu thông máu. 

Tránh ăn quá nhiều thức ăn chứa nhiều chất béo và đường. Vừa ngăn ngừa bệnh béo phì cũng như suy giãn tĩnh mạch có lợi cho sức khỏe.

Thường xuyên tập thể dục

Tập thể dục đều đặn là cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà đơn giản nhưng yêu cầu sự kiên nhẫn. Các bài tập cho người giãn tĩnh mạch chân giúp tăng cường sức khỏe của tĩnh mạch và cải thiện lưu thông máu. Các hoạt động như đi bộ, bơi lội, và yoga đều là cách chống giãn tĩnh mạch chân có lợi cho sức khỏe.

Ngâm chân và massage cải thiện lưu thông

Còn một cách chống giãn tĩnh mạch chân mà bệnh nhân thường rất hay áp dụng chính là ngâm chân kết hợp xoa bóp. 

Ngâm chân trị giãn tĩnh mạch trong nước ấm và massage nhẹ nhàng có thể giúp kích thích lưu thông máu và giảm đi các cơn căng nhức trong chân. Các biện pháp này cũng giúp giảm sự nặng mỏi và cảm giác đau do suy giãn tĩnh mạch.

Cách xoa bóp chân bị giãn tĩnh mạch bạn có thể tham khảo như sau:

cách chống giãn tĩnh mạch chân
Bị giãn tĩnh mạch ngâm chân nước lạnh hay nóng?

Bước 1: Tiến hành ngâm chân với nước ấm. Có thể cho thêm tinh dầu và thời gian ngâm chân trong khoảng từ 10 đến 15 phút.

Bước 2: Sau khi ngâm chân thư giãn thì sử dụng khăn khô lau sạch rồi chuẩn bị massage. Xoa bóp nhẹ vùng chân bị giãn tĩnh mạch để cơ bắp được khởi động dần.

Bước 3: Massage đều tay từ chiều cổ chân lên đầu gối. Dùng các đầu ngón tay ấn lực từ nhẹ đến nặng ở phần bắp chân, tạo cảm giác thoải mái.

Bước 4: Dùng lực vừa đủ vuốt dọc từ dưới bắp chân đi lên, làm đi làm lại ở các vùng bị suy giãn tĩnh mạch đau nhức nhiều.

Bước 5: Thực hiện các động tác tương tự massage chân bị giãn tĩnh mạch nhưng là theo chiều dọc. tương tự thực hiện với các động tác xoa bóp theo chiều ngang.

Hạn chế đứng lâu và ngồi nhiều

Một cách chống giãn tĩnh mạch chân tiêu biểu không thể bỏ qua chính là việc không nên đứng ngồi lâu, gây ứ trệ tuần hoàn máu. Thay đổi tư thế thường xuyên và di chuyển để tránh áp lực tĩnh mạch tập trung quá lâu tại một vị trí. 

Đặc biệt, nếu bạn trong công việc phải đứng hoặc ngồi trong thời gian dài, hãy cố gắng tạm nghỉ và vận động sau mỗi tiếng.

Ngủ đúng tư thế

cách chống giãn tĩnh mạch chân
Tư thế ngủ đúng cho bệnh nhân giãn tĩnh mạch

Xem thêm: >> phù chân do suy giãn tĩnh mạch

Tiếp tục, một cách chống giãn tĩnh mạch chân khác chính là tư thế ngủ. Tư thế ngủ cho người suy giãn tĩnh mạch chân đúng sẽ giúp cải thiện lưu thông máu trong chân và giảm áp lực lên các tĩnh mạch. Sử dụng gối giãn tĩnh mạch chuyên dụng hoặc đặt một gối đỡ dưới chân khi nằm cũng có thể hữu ích với bệnh nhân ngủ ngon hơn.

Hạn chế tiếp xúc với nhiệt độ cao

Nhiệt độ cao có thể làm tăng áp lực trong các mạch máu và gây ra suy giãn tĩnh mạch chân. Cách chống giãn tĩnh mạch chân chính là tránh tiếp xúc quá nhiều với nhiệt độ cao, đặc biệt trong thời tiết nắng nóng như mùa hè sắp tới.

Tóm lại, việc phòng tránh suy giãn tĩnh mạch chân đòi hỏi sự kết hợp giữa lối sống lành mạnh và các biện pháp chăm sóc sức khỏe cụ thể. Bằng cách duy trì những thói quen này, bạn có thể giảm nguy cơ mắc suy giãn tĩnh mạch chân và duy trì sức khỏe tốt cho cơ thể.

Cách chống giãn tĩnh mạch chân hiệu quả nhất là gì?

Không có cách chống giãn tĩnh mạch chân nào hiệu quả hơn việc bạn đi điều trị tại bệnh viện chuyên khoa.”- Bác sĩ Nguyễn Ngọc Thành chia sẻ.

Theo bác sĩ giải thích, các cách chống giãn tĩnh mạch chân tại nhà phía bên trên chỉ có tác dụng hỗ trợ giảm triệu chứng trong thời gian ngắn nhưng đòi hỏi sự kiên nhẫn lâu dài, rất tốn thời gian. Chính vì vậy, bệnh nhân cần can thiệp chuyên sâu hơn với các công nghệ hiện đại.

cách chống giãn tĩnh mạch chân
Thăm khám bác sĩ mới là cách chống giãn tĩnh mạch chân tốt nhất

Với sự tiến bộ của nền y tế đã có những thành tích nổi bật như ngày nay, đã có 3 cách chữa suy giãn tĩnh mạch KHÔNG cần phẫu thuật, có thể kể đến là:

  • Tiêm xơ tĩnh mạch.
  • Can thiệp Laser nội mạch.
  • Bơm keo sinh học Venaseal PLUS.

Ưu điểm của các công nghệ hiện đại là không xâm lấn, không đau đớn mà vẫn đảm bảo hiệu quả tuyệt đối. Bệnh nhân cần đi điều trị sớm để có kết quả thuận lợi cũng như quá trình điều trị được rút gọn hơn.

Hiện nay Chuyên khoa tĩnh mạch An Viên đang có chương trình thăm khám MIỄN PHÍ 100% khi bệnh nhân đặt lịch qua tổng đài: 092.462.5678. Áp dụng tại 4 cơ sở trên toàn quốc và địa chỉ được ghim ở cuối bài.

cách chống giãn tĩnh mạch chân
Phòng khám An Viên có tốt không?

Xem thêm: >> phòng khám An Viên có tốt không

Bệnh nhân hãy tin tưởng và “giao phó” đôi chân của mình cho phòng khám bởi vì:

  • Có gần 10 năm kinh nghiệm trị suy giãn tĩnh mạch.
  • Quy tụ đội ngũ bác sĩ uy tín hàng đầu về mảng giãn tĩnh mạch.
  • Bảo hành kết quả điều trị VĨNH VIỄN.
  • Chăm sóc tư vấn tận tình, chu đáo.
  • Hướng dẫn chi tiết về cách chống giãn tĩnh mạch chân tại nhà KHÔNG tái phát sau điều trị.
  • Cơ sở vật chất khang trang, rộng rãi.
  • Phòng khám đạt tiêu chuẩn 5 sao và phát triển theo hướng mô hình bệnh viện khách sạn.

Qua bài viết với thông tin về 9 cách chống giãn tĩnh mạch chân tại nhà đơn giản đã giúp bệnh nhân nằm rõ thêm nhiều kiến thức mới. Hãy gửi ảnh tình trạng chân của mình cho các bác sĩ chuyên khoa tĩnh mạch An Viên thông qua hotline để được tư vấn MIỄN PHÍ. 

HỆ THỐNG CHUYÊN KHOA TRỊ GIÃN TĨNH MẠCH AN VIÊN

Cơ sở Sài Gòn: 765 Lê Hồng Phong – Quận 10

Cơ sở Hà Nội: Số 1 Trường Chinh – Thanh Xuân

Cơ sở Đà Nẵng: 100 Lê Đình Lý, Vĩnh Trung, Thanh Khê, Đà Nẵng

Cơ sở Nha Trang: 16 lô STH39 Thích Quảng Đức – Phước Hải

[HỎI-ĐÁP] SUY GIÃN TĨNH MẠCH KHÁM Ở KHOA NÀO?

 
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN