Giải đáp: Suy giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì?

Bệnh suy giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì là thắc mắc của nhiều bệnh nhân. Một chế độ ăn uống khoa học sẽ tác động tương đối đến hiệu quả điều trị bệnh cũng như nâng cao thêm cho sức khỏe con người. Tất cả thông tin sẽ có trong bài viết sau đây.

Suy giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì?

Trước khi tìm hiểu về suy giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì, bệnh nhân cần nắm rõ một số điểm cơ bản của bệnh lý này.

Giãn tĩnh mạch thường có màu đỏ, xoắn và phồng lên trên bề mặt da. Có thể không phải lúc nào cũng quan sát được chúng, tuy nhiên lại gây đau đớn hoặc khó chịu.

Giãn tĩnh mạch thường xuất hiện ở vị trí chân do đứng và đi lại làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch ở phần dưới cơ thể.

Chúng là hậu quả của việc các van nhỏ yếu đi hoặc bị hư hỏng khi các tĩnh mạch ở chân không thể đưa máu trở lại tim để tuần hoàn.

Tại sao cần có chế độ ăn uống khoa học?

suy giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì
Mục tiêu trong chế độ ăn uống cho người bệnh giãn tĩnh mạch

Sức khỏe tĩnh mạch là một phần quan trọng của sức khỏe tổng thể và có thể được duy trì thông qua thói quen ăn uống lành mạnh. Giãn tĩnh mạch, hoặc tĩnh mạch mạng nhện có thể nhìn thấy bên dưới bề mặt da, thường có thể được kiểm soát bằng cách thay đổi lối sống, bao gồm cả điều chỉnh chế độ ăn uống. 

Các bác sĩ tĩnh mạch khuyến cáo nên kết hợp các loại thực phẩm cụ thể bằng cách ăn một chế độ ăn uống bổ dưỡng cho chứng giãn tĩnh mạch. Tác dụng của chế độ dinh dưỡng đối với bệnh suy giãn tĩnh mạch là:

  • Cải thiện lưu lượng máu
  • Tăng độ đàn hồi của mạch máu
  • Có tác dụng giảm viêm
  • Củng cố thành tĩnh mạch
  • Thúc đẩy quá trình lưu thông tốt hơn.

Các thực phẩm cho bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch

suy giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì
Thực đơn cho câu hỏi suy giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì

Bệnh suy giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì là một trong nhuwnhxg câu hỏi được quan tâm nhiều. Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt nhất giàu chất dinh dưỡng có thể giúp tăng cường hệ thống tĩnh mạch của bạn:

  • Tăng cường bổ sung chất xơ: Chế độ ăn thiếu chất xơ có thể dẫn đến táo bón và góp phần làm giãn tĩnh mạch. Thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như bột yến mạch, đậu, bơ, các loại đậu, măng tây và ngũ cốc nguyên hạt, có thể giúp thúc đẩy hệ thống tiêu hóa hoạt động trơn tru và có thể giảm thiểu táo bón. Ăn thực phẩm giàu chất xơ cũng có thể làm giảm cholesterol. Do đó đáp án đầu tiên của câu hỏi suy giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì chính là chất xơ.
  • Kết hợp thực phẩm giàu flavonoid: Thực phẩm giàu flavonoid bao gồm hành tây, ớt, rau bina, bông cải xanh, trái cây họ cam quýt, nho, anh đào, táo và quả việt quất. Flavonoid chứa các chất tự nhiên đã được chứng minh là giúp cải thiện lưu lượng máu và ngăn ngừa tích tụ trong mạch máu. Hơn nữa, các chất chống oxy hóa có trong flavonoid có thể giúp giảm viêm.
  • Tăng lượng kali: Thực phẩm giàu kali, chẳng hạn như hạnh nhân, quả hồ trăn, đậu lăng, đậu trắng, khoai tây, rau lá, cá hồi và cá ngừ, cũng có lợi cho việc ngăn ngừa chứng giãn tĩnh mạch. Kali giúp duy trì sự cân bằng natri trong cơ thể, có thể giúp giảm sưng quanh tĩnh mạch giãn và giảm khả năng giữ nước.
suy giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì
Bổ sung các dưỡng chất cần thiết trong chế độ ăn uống

Bằng cách đưa những thực phẩm này vào chế độ ăn uống điều trị giãn tĩnh mạch, bệnh nhân không chỉ tăng cường hấp thụ các vitamin và khoáng chất quan trọng mà còn thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn trong cơ thể. Đến đây, chắc hẳn suy giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì bệnh nhân cũng đã nắm rõ.

Bệnh suy giãn tĩnh mạch kiêng ăn gì?

suy giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì
Bệnh suy giãn tĩnh mạch nên tránh xa các thực phẩm trên

Khi nói đến tĩnh mạch khỏe mạnh, bên cạnh việc nắm được suy giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì, bệnh nhân cũng cần biết những gì nên hạn chế. Đây là những gì cần phải loại bỏ khỏi chế độ dinh dưỡng. 

Thực phẩm chiên 

Tránh thực phẩm chiên, bao gồm thực phẩm chiên ngập dầu và món tráng miệng chiên, như rán và bánh rán. 

Thực phẩm giàu natri (muối) 

Thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn thường có hàm lượng natri khá cao, gây tích tụ nước. Chính vì vậy hãy đọc nhãn thực phẩm và nấu ăn tại nhà, nơi  bạn  kiểm soát được nguyên liệu. 

Thực phẩm chứa nhiều chất béo không lành mạnh 

suy giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì
Không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ

Chất béo không lành mạnh – cụ thể là chất béo bão hòa và axit béo chuyển hóa – góp phần gây xơ vữa động mạch hoặc “xơ cứng” động mạch. Xơ vữa động mạch là nguyên nhân chính gây ra huyết áp cao, đau tim và đột quỵ. 

Đồ ăn nhanh 

Thức ăn nhanh thường chứa nhiều chất béo không lành mạnh, carbohydrate đã qua chế biến, đường và muối.

Phương pháp điều trị hiệu quả nhất

suy giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì
Điều trị suy giãn tĩnh mạch không phẫu thuật

Biết được đáp án suy giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì chỉ là một phần. Muốn điều trị hiệu quả và can thiệp tận gốc, bệnh nhân nên có phương pháp điều trị dài hạn hơn. Bằng các công nghệ y học hiện đại không xâm lấn, an toàn. Điển hình như:

  • Tiêm xơ tĩnh mạch IVEIN
  • Can thiệp Laser nội mạch ELVA
  • Bơm keo sinh học Venaseal PLUS

Phòng khám An Viên với đội ngũ bác sĩ nhiều năm trong nghề, từng thực hiện thủ thuật thành công điều trị cho hàng ngàn bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch trên cả nước. An Viên hiện nay đang có rất nhiều chương trình ưu đãi, hãy liên hệ đặt lịch thăm khám để được tư vấn MIỄN PHÍ.

Trên đây là những thông tin chi tiết về suy giãn tĩnh mạch chân nên ăn gì. Nếu như còn câu hỏi muốn giải đáp, liên hệ với An Viên để được các bác sĩ có chuyên môn hỗ trợ trực tiếp.

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TRỊ GIÃN TĨNH MẠCH AN VIÊN

[ Chuyên khoa điều trị giãn tĩnh mạch lớn nhất Việt Nam ]

Cơ sở Sài Gòn: 765 Lê Hồng Phong – Quận 10

Cơ sở Hà Nội: Số 1 Trường Chinh – Thanh Xuân

Cơ sở Đà Nẵng: 100 Lê Đình Lý, Vĩnh Trung, Thanh Khê, Đà Nẵng

BÁC SĨ TƯ VẤN THỰC ĐƠN CHO NGƯỜI SUY GIÃN TĨNH MẠCH

 
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN