Suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh là gì và cách điều trị

Tỷ lệ người mắc suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh mặc dù không nhiều nhưng vẫn có nguy cơ bị. Vậy suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh là gì và cách nhận biết ra sao? Các chuyên gia tại An Viên sẽ giải đáp cụ thể về vấn đề này qua bài viết sau.

Suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh là gì? Nguyên nhân gây nên? 

Suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh là hiện tượng xuất hiện các đường tĩnh mạch màu xanh nổi ngoằn ngoèo hoặc các cụm tĩnh mạch màu tím nổi rõ dưới da.

suy giãn tĩnh mạch vớ y khoa
Suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh là gì? Nguyên nhân gây nên?

Các chuyên gia cho biết: Suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh được hình thành từ sự không hoàn chỉnh của chức năng van tĩnh mạch từ khi sinh ra. Có nghĩa là khả năng bệnh bị di truyền từ thế hệ bố mẹ, ông bà sang thế hệ con, cháu.

Suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh có thể xảy ra ở tay, chân, bụng hoặc bất kể vùng nào trên cơ thể. Nguyên nhân chính là do sự hoạt động của van không đúng cách sẽ gây ra ứ đọng máu làm giãn nở tĩnh mạch.

Khi bị suy giãn tĩnh mạch bệnh nhân sẽ cảm thấy sưng chân, ngứa chân, tê bì chân, đau chân đổi màu chân… 

Triệu chứng nhận biết suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh

Triệu chứng của suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh có thể khác nhau tùy theo mức độ của bệnh. Tuy nhiên, các triệu chứng thường gặp của suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh thường bao gồm:

Triệu chứng nhận biết suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh:

suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh
Triệu chứng nhận biết suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh
  • Sự xuất hiện tĩnh mạch to, trồi hẳn dưới da: Đầu là triệu chứng phổ biến của bệnh, gây mất thẩm mỹ, gây đau hoặc gây khó chịu cho người bệnh.
  • Bị đau chân: Cảm giác đau, khó chịu sẽ tăng lên sau khi đứng, ngồi lâu một tư thế hoặc hoạt động nặng trong thời gian dài.
  • Da bị thay đổi màu sắc: Các vùng da gần các tĩnh mạch suy giãn thường sẽ bị biến đổi màu trở lên sậm hơn do các mảng máu bầm động lại.
  • Có vết loét: Máu ứ đọng trong thời gian lâu, sẽ gây viêm, loét thậm chí là hoại tử nếu không được can thiệp kịp thời
  • Cảm giác nóng, ngứa, rát chân: Đây đều là những dị cảm mà người SGTM mạch phải đối diện do máu ứ đọng làm kích thích đến các dây thần kinh.
suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh
Hình ảnh bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch khi thăm khám tại An Viên

Để xác định được có bị suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh hay không. Bệnh nhân sẽ phải trải qua nhiều bước như thăm dò tiền sử gia đình, siêu âm ,mạch máu, siêu âm hình ảnh…. Mới có thể đưa ra kết luận chính xác.

Phác đồ điều trị suy giãn tĩnh mạch chi dưới do bẩm sinh

Thực tế việc điều trị suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh cực kỳ khó khăn. Bởi lẽ điều này cần phải dựa vào thể trạng độ tuổi và tình trạng bệnh của bệnh nhân.

Một số bệnh nhân quá nhỏ tuổi nên chưa đủ tuổi để can thiệp điều trị bác sĩ sẽ xét trên tình trạng hiện tại để đưa ra các biện pháp ngăn ngừa bệnh phát triển chứ chưa áp dụng điều trị bằng y khoa vội.

suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh
Sau khi thăm khám bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị suy giãn tĩnh mạch chi dưới do bẩm sinh

Thông thường các biện pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh sẽ thuộc một trong số cách nêu ra dưới đây. Bác sĩ có thể dùng riêng lẻ biện pháp hoặc kết hợp lẫn nhau để điều trị cho bệnh nhân. 

Điều trị suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh không phẫu thuật

Điều trị suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh không phẫu thuật thông qua các biện pháp như:

  • Dùng vớ y khoa để giúp hỗ trợ máu lưu thông từ đó giảm bớt triệu chứng và nguy cơ đối diện với các biến chứng.
  • Thay đổi lối sống: Bao gồm việc thể dục đều đặn, giảm cân khi cần thiết, tránh ngồi lâu một tư thế, nâng cao chân, sử dụng cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà…
  • Dùng thuốc điều trị: SGTM sẽ được kê uống thuốc có tác dụng cải thiện lưu thông máu, chống đông máu trong tĩnh mạch.
suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh
Các biện pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch

Điều trị suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh bằng công nghệ y khoa

Các phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh bằng công nghệ y khoa như bằng tiêm xơ, laser, keo sinh học… có tác dụng điều trị dứt điểm căn bệnh này

Tiêm xơ tĩnh mạch công nghệ IVEIN

Đây là cách điều trị suy giãn tĩnh mạch thông qua chất xơ được tiêm vào các tĩnh mạch bị suy giãn. Thuốc sẽ gây kích ứng viêm làm tĩnh mạch co lại, chấm dứt hiện tượng máu chảy ngược dòng.

Can thiệp Laser nội mạch EVLA

suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh
Can thiệp Laser nội mạch EVLA là phương pháp can thiệp không xâm lấn

Can thiệp laser nội mạch EVLA laser là phương pháp điều trị thông qua ánh sáng laser để làm teo và đóng lại các tĩnh mạch suy giãn. Phương pháp và điều trị được từ mức độ nhẹ đến nặng mà không cần phẫu thuật xâm lấn.

Keo sinh học Venaseal Plus

Keo sinh học là phương pháp điều trị thông qua một loại keo y tế có tác dụng gây kết dính và bít đặc các tĩnh mạch. Keo sinh học thường được sử dụng trong trường hợp suy giãn tĩnh mạch nặng, cần thời gian hồi phục nhanh.

Xem thêm>>> Bài tập giãn tĩnh mạch chân

suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh
Kết quả sau khi điều trị suy giãn tĩnh mạch tại An Viên

Tuy nhiên việc thực hiện các phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh cần được dựa trên tình trạng sức khỏe, triệu chứng, mức độ của bệnh nhân cùng sự chỉ định của bác sĩ.

Suy giãn tĩnh mạch bẩm sinh thực sự là nỗi ám ảnh của nhiều người. Đừng ngần ngại nếu bạn muốn giải đáp thêm bất kể câu hỏi nào về căn bệnh này từ các chuyên gia của An Viên.

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TRỊ GIÃN TĨNH MẠCH AN VIÊN

[ Chuyên khoa điều trị giãn tĩnh mạch lớn nhất Việt Nam ]

Cơ sở Sài Gòn: 765 Lê Hồng Phong – Quận 10

Cơ sở Hà Nội: Số 1 Trường Chinh – Thanh Xuân

Cơ sở Đà Nẵng: 100 Lê Đình Lý, Vĩnh Trung, Thanh Khê, Đà Nẵng

 
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN