[Giải đáp] Gác chân cao khi đi ngủ: Nên hay không nên?

Gác chân cao khi đi ngủ có tốt không là những câu hỏi nhận được nhiều trên các diễn đàn sức khỏe. Vậy các chuyên gia y tế hàng đầu nói gì về vấn đề này? Cùng tìm hiểu chi tiết qua những thông tin dưới đây.

gác chân cao khi đi ngủ
Nên hay không nên gác chân cao khi đi ngủ

Gác chân cao khi đi ngủ có lợi ích gì?

Ngủ gác chân lên gối có tốt không là câu hỏi mà đa số người mong muốn biết đáp án chính xác. Việc kê cao chân khi ngủ mang lại sự thoải mái và dễ chịu cho người nằm. Đồng thời, việc kê gối dưới chân khi ngủ còn giúp đưa người nằm vào giấc ngủ ngon và trọn vẹn hơn.

Trả lời cho vấn đề Gác chân cao khi đi ngủ có lợi ích gì, bác sĩ Nguyễn Ngọc Thành, hiện đang công tác tại Chuyên khoa trị suy giãn tĩnh mạch An Viên cho biết những ưu điểm điển hình mà tư thế này đem đến chính là:

  • Hỗ trợ cho bệnh lý suy giãn tĩnh mạch. Bác sĩ giải thích, gác cao chân khi ngủ sẽ giúp sự lưu thông của máu đến các tĩnh mạch chân nhanh chóng và thuận lợi hơn. Từ đó, các tĩnh mạch dần dần được thu hẹp lại, tình trạng gân xanh gân tím nổi ngoằn ngoèo cũng sẽ biến mất.
  • Giải phóng sự tích tụ của máu tại chân do đứng hoặc ngồi trong nhiều giờ liên tục.
  • Giảm sưng và tiêu viêm do va đập, ngã, tai nạn, chấn thương,.. gây ra.
  • Tốt cho xương khớp khu vực chi dưới.
  • Hạn chế và ngăn ngừa hiện tượng tóc bạc ,mọc sớm, giúp níu giữ thanh xuân lâu dài hơn.
gác chân cao khi đi ngủ
Lợi ích của gác chân cao khi đi ngủ

Những ai nên gác cao chân khi ngủ?

Gác cao chân khi đi ngủ được các chuyên gia khuyến cáo nên áp dụng bởi những lợi ích ưu việt mà nó mang lại. Cụ thể, nhóm đối tượng sau đây nên gác cao chân khi đi ngủ:

  • Bệnh nhân nổi gân xanh trên chân, bị chuột rút bắp chân, đặc biệt là về đêm.
  • Những người có thói quen mang giày cao gót liên tục, mặc quần bó sát thường xuyên.
  • Những người đang bị chấn thương hoặc sưng viêm chân do một số lý do.
  • Những người huyết áp thấp hơn bình thường.

Tuy nhiên, phương pháp Gác chân cao khi đi ngủ chống chỉ định với những người bị cao huyết áp. Việc lượng máu lưu thông quá nhanh sẽ làm huyết áp tăng cao tại những người này bất thường. Bệnh nhân huyết áp cao gác chân cao khi đi ngủ dễ bị đau đầu, chóng mặt hoặc buồn nôn và thậm chí là tai biến đột quỵ.

gác chân cao khi đi ngủ
Những ai nên gác chân cao khi đi ngủ

Cần lưu ý gì với tư thế gác chân cao khi đi ngủ

Gác cao chân khi đi ngủ là một hành động được các bác sĩ đánh giá cao trong việc hỗ trợ điều trị một số bệnh lý điển hình như suy giãn tĩnh mạch. Tuy nhiên, để tư thế Gác chân cao khi đi ngủ phát huy tối đa hiệu quả thì cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Chọn loại gối kê chân phù hợp. Chẳng hạn như bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch thì nên chọn loại gối chuyên dụng cho bệnh lý này sẽ tăng cao hiệu quả đáng kể hơn.
  • Cách đặt gối kê chân đúng phương pháp. Theo các chuyên gia chia sẻ, bệnh nhân nên đặt gối ở khoeo chân hoặc bàn chân để gia tăng công dụng của tư thế này. Tóm lại, quan trọng nhất là sự thoải mái và dễ chịu.
  • Bên cạnh việc gác cao chân khi đi ngủ, bệnh nhân cũng nên kết hợp tập luyện cũng như xây dựng chế độ ăn uống hợp lý.
gác chân cao khi đi ngủ
Lưu ý khi gác chân cao khi đi ngủ

Gác cao chân khi đi ngủ có chữa được suy giãn tĩnh mạch không?

Mặc dù bệnh nhân suy giãn tĩnh mạch nên gác cao chân khi đi ngủ. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ là giải pháp hỗ trợ chứ không có tác dụng điều trị. Muốn điều trị tận gốc và dứt điểm bệnh lý suy giãn tĩnh mạch, bệnh nhân nên đến thăm khám ở các cơ sở y tế uy tín và đảm bảo chất lượng chuyên môn.

Một trong số ít phòng khám tư nhân điều trị suy giãn tĩnh mạch phát triển theo mô hình quốc tế chính là Chuyên khoa An Viên. An Viên nổi tiếng với hơn 200.089 bệnh nhân điều trị thành công căn bệnh này với những triệu chứng khác nhau.

gác chân cao khi đi ngủ
An Viên trị suy giãn tĩnh mạch

Chuyên khoa tĩnh mạch An Viên

An Viên được 95% bệnh nhân muốn quay lại tái khám trong lần tiếp theo, 99% bệnh nhân hài lòng với thái độ ứng xử và các dịch vụ được phục vụ tại đây. 98% bệnh nhân đánh giá cao hiệu quả trị liệu bệnh suy giãn tĩnh mạch tại An Viên. Những con số này đã đủ chứng minh độ uy tín và chất lượng khám chữa bệnh của chúng tôi.

Hơn thế, An Viên còn sở hữu:

  • Đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế chữa bệnh chất lượng hàng đầu trong nước.
  • Thái độ chăm sóc chu đáo và hướng dẫn nhiệt tình cả trước và sau khi đã điều trị.
  • Cơ sở vật chất rộng rãi, phòng khám đầy đủ tiện nghi.
  • Quy trình thăm khám và thủ tục điều trị nhanh gọn, tiết kiệm thời gian.
  • Các phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch hiện địa và chất lượng cao.
gác chân cao khi đi ngủ
Bi suy giãn tĩnh mạch nên đi khám

Bị suy giãn tĩnh mạch phải làm sao?

Nếu như bệnh nhân đang có dấu hiệu suy giãn tĩnh mạch, hãy nhanh chóng đến với An Viên để được tư vấn và thăm khám miễn phí. Tình trạng suy giãn tĩnh mạch nếu kéo dài sẽ gây ra nhiều hệ lụy khôn lường cũng như việc chữa trị sau này sẽ gặp nhiều khó khăn.

Trên đây là bài viết về gác chân cao khi đi ngủ có tốt không. Thông qua những thông tin được cung cấp trên, hy vọng bạn đọc đã trang bị thêm những kiến thức hữu ích cho bản thân. Nếu còn thắc mắc nào cần giải đáp vui lòng liên hệ số điện thoại 092.462.5678 để được hỗ trợ miễn phí.

KÊ GỐI DƯỚI CHÂN KHI NGỦ: LỢI HAY HẠI?

 
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN