Dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

Một trong những chủ đề bệnh nhân quan tâm nhất chính là dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân. Phát hiện càng sớm các triệu chứng càng giúp ích cho quá trình điều trị. Những thông tin quan trọng với bệnh nhân sẽ có trong bài viết sau đây.

Giãn tĩnh mạch là gì?

dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân
Bệnh lý suy giãn tĩnh mạch chân

Trước khi tìm hiểu về dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân, chúng ta cần nắm vững một vài thông tin về bệnh lý này. 

Tĩnh mạch là một phần trong hệ thống tuần hoàn của cơ thể bạn. Nếu các van bị hư hỏng hoặc suy yếu, thay vì chảy ngược về tim, máu có thể trào ngược và đọng lại trong tĩnh mạch của bạn, khiến chúng sưng lên. Các tĩnh mạch mở rộng và sưng lên đủ để nhìn thấy được gọi là giãn tĩnh mạch. Những tĩnh mạch xoắn và phồng này  xuất hiện phổ biến nhất ở chân, mặc dù chúng có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trên cơ thể.

Có một dạng giãn tĩnh mạch nhỏ hơn được gọi là tĩnh mạch mạng nhện, là các mao mạch mở rộng gần bề mặt da. Mao mạch là những tĩnh mạch nhỏ, có thành mỏng hoạt động như một cầu nối giữa các động mạch và tĩnh mạch của bạn. Trông giống như mạng nhện hoặc cành cây trên da.

Yếu tố nguy cơ giãn tĩnh mạch

dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân
Yếu tố nguy cơ bị suy giãn tĩnh mạch chân

Dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân không phân biệt đối tượng— gần như bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi đều có thể phát triển chúng. Có một số yếu tố làm tăng khả năng phát triển chứng giãn tĩnh mạch. Những yếu tố rủi ro này bao gồm:

Tiền sử gia đình –  Nếu bạn có thành viên trong gia đình bị giãn tĩnh mạch, nguy cơ mắc bệnh của bạn sẽ tăng lên.

Đứng hoặc ngồi quá lâu –  Giữ nguyên một tư thế trong thời gian dài – đặc biệt nếu bạn đang đứng hoặc bắt chéo hoặc gập chân – có thể buộc các tĩnh mạch ở chân phải làm việc nhiều hơn để bơm máu trở lại tim.

Thừa cân  – Mang thêm trọng lượng có thể gây thêm áp lực lên tĩnh mạch của bạn, điều này có thể làm tăng khả năng bạn bị giãn tĩnh mạch.

Mang thai  – Trong khi mang thai, em bé đang lớn của bạn gây áp lực lên bụng và các tĩnh mạch ở chân của bạn. 

Lão hóa – Điều này thường được gây ra bởi sự “hao mòn” bình thường của quá trình lão hóa có thể khiến các tĩnh mạch của bạn yếu đi.

Giới tính –  Phụ nữ có xu hướng bị giãn tĩnh mạch thường xuyên hơn nam giới. Điều này được cho là do những thay đổi nội tiết tố xảy ra trong giai đoạn dậy thì, mang thai và mãn kinh.

Nếu đang có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ, quan trọng nhất là phải thường xuyên kiểm tra cơ thể để phát hiện các dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân.

Dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân
Dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

Các tĩnh mạch bị sưng, xoắn không phải là dấu hiệu duy nhất cho thấy bạn bị giãn tĩnh mạch. Các dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân tiêu biểu bao gồm:

  • Các tĩnh mạch phồng lớn, hơi xanh hoặc tím mà bạn có thể nhìn thấy dưới bề mặt da của mình
  • Sưng ở mắt cá chân và bàn chân của bạn
  • Dấu hiệu giãn tĩnh mạch là đôi chân đau nhức hoặc cảm thấy “nặng nề”
  • Chuột rút cơ bắp ở chân của bạn, đặc biệt là vào ban đêm
  • Ngứa chân, đặc biệt là ở cẳng chân và mắt cá chân
  • Cảm giác nóng rát hoặc đau nhói ở chân
  • Các mảng da bị đổi màu xung quanh khu vực bạn bị giãn tĩnh mạch

Để có dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân thì bệnh nhân cần xem hình ảnh giãn tĩnh mạch chân như sau:

dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân
Hình ảnh cho biết dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân

Dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân sẽ rõ ràng hơn khi thời tiết ấm hơn hoặc nếu đứng trong một thời gian dài. Các triệu chứng của bạn có thể cải thiện nếu bạn nghỉ ngơi và kê cao chân.

Một số người bị giãn tĩnh mạch phát ban được gọi là viêm da ứ đọng. Bệnh nhân nên đi thăm khám trực tiếp chuyên gia chăm sóc tĩnh mạch nếu bị nứt da, ngứa xung quanh tĩnh mạch bị giãn. 

Càng chần chừ kéo dài thời gian điều trị, phát ban do giãn tĩnh mạch có thể phát triển thành  loét tĩnh mạch ở chân. Đây cũng là dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân.

Nếu dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân ở bệnh nhân ngày càng rõ hơn, bước tiếp theo là nói chuyện với bác sĩ để được chẩn đoán.

Cách trị giãn tĩnh mạch chân tại nhà

dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân
Cách giảm triệu chứng suy giãn tĩnh mạch tại nhà

Sau khi bệnh nhân nắm được các dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân, điều tiếp theo họ quan tâm chính là các phương pháp điều trị an toàn và dễ dàng thực hiện.

Theo tư vấn từ TS-BS. Nguyễn Ngọc Thành, một số phương pháp giảm triệu chứng suy giãn tĩnh mạch chân mà bệnh nhân nên thực hiện như sau:

  • Bài tập giãn tĩnh mạch chân lý tưởng: đi bộ, tập yoga, đạp xe,…
  • Điều chỉnh tư thế ngủ nằm qua bên trái, sử dụng gối kê cao chân hơn.
  • Mang vớ nén y khoa theo khuyến nghị từ bác sĩ
  • Xây dựng thực đơn ăn uống lành mạnh, tránh xa các thực phẩm độc hại.
  • Thực hiện xoa bóp suy giãn tĩnh mạch với tinh dầu chuyên dụng

Tuy nhiên, bệnh nhân cần chú ý đây chỉ là những phương pháp điều trị triệu chứng bên ngoài. Nếu áp dụng các phương pháp này lâu dài, bệnh vẫn có thể tái phát. Chính vì vậy, cần sử dụng tới các công nghệ y khoa tiên tiến để can thiệp. Hơn hết, thăm khám tại địa chỉ phòng khám uy tín để đảm bảo chất lượng khám chữa bệnh.

Bệnh nhân hãy nhanh tay đặt lịch và gửi thắc mắc của mình cho phòng khám An Viên để được tư vấn MIỄN PHÍ.

Trên đây là những thông tin chi tiết về dấu hiệu nhận biết bệnh suy giãn tĩnh mạch chân. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn đọc rút ra được các kiến thức cần thiết trong việc phát hiện ra bệnh lý và điều trị sớm nhất có thể.

HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TRỊ GIÃN TĨNH MẠCH AN VIÊN

[ Chuyên khoa điều trị giãn tĩnh mạch lớn nhất Việt Nam ]

Cơ sở Sài Gòn: 765 Lê Hồng Phong – Quận 10

Cơ sở Hà Nội: Số 1 Trường Chinh – Thanh Xuân

Cơ sở Đà Nẵng: 100 Lê Đình Lý, Vĩnh Trung, Thanh Khê, Đà Nẵng

GIẢI ĐÁP: SUY GIÃN TĨNH MẠCH BỆNH HỌC LÀ GÌ?

 
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN