Giải pháp cho hiện tượng: Chuột rút bắp chân làm sao hết?

Chuột rút bắp chân làm sao hết? Là vấn đề mà bất cứ ai cũng muốn tháo gỡ khi đối diện với tình trạng này. Vậy biện pháp nào có thể giúp bạn thoát khỏi vĩnh viễn sự khó chịu do triệu chứng này gây nên. Ts Thành – Phòng khám An Viên sẽ giải đáp về vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Giải mã về hiện tượng chuột rút bắp chân 

Trước khi đi tìm giải pháp cho hiện tượng chuột rút bắp chân làm sao hết. Bạn phải hiểu rõ về nguyên nhân gây nên hiện tượng này đến từ đâu và cách nhận biết chúng ra sao. 

chuột rút bắp chân làm sao hết
Chuột rút bắp chân làm sao hết

Dấu hiệu nhận biết chuột rút bắp chân

Dấu hiệu chuột rút bàn chân là biểu hiện các cơn đau do co rút cơ đến một cách đột ngột. Tại vùng bị chuột rút hệ thống cơ phải đối diện với các triệu chứng tê bì, đau nhức, chân mất kiểm soát trong hoạt động hoặc không thể cử động từ 1 đến vài phút.

Các cơn chuột rút dễ xảy ra ở vùng bắp chân nhất nhưng ngoài ra chúng cũng có thể xảy ra tại các vùng khác trên cơ thể như: bàn tay, bàn chân, vùng đùi, bắp chân, cơ bụng.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng chuột rút bắp chân

Có hai nguyên nhân chính gây nên hiện tượng chuột rút bắp chân đó là nguyên nhân đến từ tự nhiên và do bệnh lý.

Nguyên nhân đến từ tự nhiên có thể kể đến như:

chuột rút bắp chân làm sao hết
Chuột rút bắp chân làm sao hết và nguyên nhân

Vận động quá sức gây nên chuột rút bắp chân

Khi vận động quá sức cũng là lúc hệ thống cơ bắp tại chân phải vận động hết công suất. Đây chính là nguyên nhân khiến cho cơ bắp tại chân luôn trong tình trạng suy yếu và mệt mỏi. 

Bên cạnh đó, các chuyên gia còn giải thích thêm: Việc vận động nhiều còn làm lắng đọng acid lactic lại ở trong bắp thịt gây ra rối loạn dẫn truyền tín hiệu của các dây thần kinh trong cơ bắp gây nên hiện tượng chuột rút.

chuột rút bắp chân làm sao hết
Chuột rút bắp chân làm sao hết

Do vậy khi cơ thể vận động liên tục và quá mức sẽ xảy ra hiện tượng chuột rút bắp chân. Để hạn chế tình trạng này bạn nên tiết chế lại các hoạt động và điều chỉnh sao cho phù hợp với sức lực của đôi chân.

Do tuổi tác gây nên chuột rút bắp chân

Chuột rút bắp chân có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào. Tuy nhiên người cao tuổi vẫn là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất. 

Theo thống kê mới nhất của Tổ chức y tế Thế giới Who cho biết: Hiện nay chiếm tới 1/3 người trên 60 tuổi và 1/2 người từ 80 tuổi trở lên thường xuyên bị chuột rút. Họ cũng cho biết thêm các cơn chuột rút thường kéo đến “quấy rầy” nhiều nhất là vào buổi đêm.

chuột rút bắp chân làm sao hết
Do tuổi tác gây nên chuột rút bắp chân

Chuột rút do tuổi cao xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, tuy nhiên điển hình là những nguyên nhân sau:

  • Do việc hạn chế đi lại, vận động
  • Do quá trình lão hoá của cơ thể làm máu không lưu thông trơn tru được gây nên chuột rút
  • Do cơ bắp bị thiếu oxy
  • Do thiếu chất dinh dưỡng
  • Do tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc dạ dày, thuốc phế quản…

Chuột rút bắp chân do tính chất công việc ngồi nhiều

Xu hướng lựa chọn nghề nghiệp hiện nay đó là làm văn phòng. Tuy nhiên tính chất của công việc này lại là ngôi nhiều. Mà việc này lạ không hề tốt cho việc tuần hoàn máu và cả hệ thống xương khớp.

chuột rút bắp chân làm sao hết
Chuột rút bắp chân do tính chất công việc ngồi nhiều

Ngoài ra, việc ngồi hay đứng lâu 1 chỗ sẽ làm các bó cơ bị căng ra gây nên sự tê bì, khó chịu cho đôi chân của bạn và khi bạn di chuyển trở lại đột ngột sẽ làm các bó cơ bị co lại bất ngờ. Đây cũng là nguyên nhân chính làm các cơn chuột rút xuất hiện. 

Tuy nhiên trước khi đối diện với chuột rút bắp chân do ngồi lâu bạn còn phải đối diện với tình trạng tê bì, châm chích như kiến cắn cực kỳ khó chịu đi cùng.

Chuột rút bắp chân do thiếu chất

chuột rút bắp chân làm sao hết
Chuột rút bắp chân do thiếu chất

Canxi, kali hay natri, magie… Đều là những chất rất quan trọng đối với các hoạt cộng của mô thần kinh và cơ. Nếu cơ thể không được cung cấp đầy đủ những thành phần này, cơ sẽ trở lên yếu và bị thiếu nước dẫn đến chuột rút, tê bì chân…

Ngủ sai tư thế gây nên chuột rút bắp chân 

Khi cơ thể nằm sấp ngủ sẽ làm cho chân bị gập lòng bàn chân và ngón chân bị hướng ra ngoài. Việc ngón chân bị hướng ra ngoài sẽ làm cho cơ bị co rút lại và có thể làm nên cơn chuột rút xảy ra bất cứ lúc nào.

chuột rút bắp chân làm sao hết
Ngủ sai tư thế gây nên chuột rút bắp chân

Để khắc phục tình trạng này. Khi ngủ bạn nên nằm nghiêng sang trái và kê chân cao lên gối để giúp chân luôn được giữ trong trạng thái ổn định và máu cũng được lưu thông dễ dàng. 

Chuột rút bắp chân do bị chấn thương 

Khi chân bị chấn thương, cơ sẽ có xu hướng co lại để giảm thiểu sự chuyển động và ngăn chặn việc chấn thương xảy ra nặng nề hơn. Tuy nhiên cũng vì cơ chế này đã hình thành nên các cơn chuột rút. 

Nếu nguyên nhân gây nên chuột rút bắp chân đến từ tự nhiên thì sau vài ngày hiện tượng này sẽ hết theo cơ chế tự chữa lành của cơ thể.

Nguyên nhân do bệnh lý

Sở dĩ triệu chứng chuột rút bắp chân chính là một trong những dấu hiệu nhận biết điển hình của các căn bệnh như:

chuột rút bắp chân làm sao hết
Suy giãn tĩnh mạch là căn bệnh gây nên triệu chứng chuột rút bắp chân

Lưu ý: Việc xác định nguyên nhân gây nên chuột rút bắp chân chính là yếu tố nòng cốt trong việc tìm ra giải pháp cho hiện tượng chuột rút bắp chân làm sao hết. Để làm được điều này người bệnh cần đi khám để nhận sự tư vấn, điều trị và hỗ trợ của bác sĩ. 

Xem thêm: >>> Hình ảnh suy giãn tĩnh mạch chân

Giải pháp: Chuột rút bắp chân làm sao hết?

Chuột rút bắp chân làm sao hết? Là câu hỏi mà bất cứ bệnh nhân nào cũng muốn được giải đáp ngay khi đối diện với tình trạng này. 

chuột rút bắp chân làm sao hết
Chuột rút bắp chân làm sao hết?

Khi bị chuột rút, dù là xuất phát từ nguyên nhân nào thì việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là làm căng cơ sắp bị co rút, việc này nếu được can thiệp sơm thì các cơn đau sẽ được giảm đi rất nhiều.

Cách khắc phục chuột rút bắp chân tại nhà

Dưới đây sẽ là một số cách chữa bị chuột rút khi ngủ tại nhà mà Chuyên khoa Trị Giãn Tĩnh Mạch An Viên chia sẻ tới bạn, hãy áp dụng đúng để giảm bớt sự khó chịu do các cơn chuột rút gây nên nhé.

Kéo căng cơ

Kéo căng cơ là giải pháp đầu tiên cho việc chuột rút bắp chân làm sao hết. Để thực hiện động tác này, bạn đứng thẳng (hoặc ngồi xuống đều được) và kéo chân ngược lại về phía bụng. Giữ yên tư thế này khoảng 30 giây, các cơn đau sẽ dần biến mất ngay sau đó. 

chuột rút bắp chân làm sao hết
Kéo căng cơ là cách giảm triệu chứng chuột rút hiệu quả

Xoa bóp vùng bắp chân bị chuột rút

Xoa bóp là giải pháp hữu hiệu tức thời cho việc bị chuột rút bắp chân khi ngủ phải làm sao. Bạn hãy dùng tay để xoa bóp nhẹ nhàng vùng chân bị chuột rút. Cách này sẽ làm nóng cơ nên và đẩy lùi sự đau nhức, tê bì do cơn chuột rút bắp chân hiệu quả.

Chườm nóng

Chườm nóng là giải pháp hiệu quả để giải quyết triệu chứng tê bì, chuột rút bắp chân. Khi chườm nóng các dây thần kinh và mạch máu được thư giãn. Nhờ vậy mà việc tuần hoàn máu được trở lên tốt hơn và ngăn chặn sự hình thành của các cơn chuột rút.

chuột rút bắp chân làm sao hết
Chườm nóng là cách giảm chuột rút bắp chân tạm thời hiệu quả

Sử dụng một chiếc khăn nhúng vào nước xong rồi vắt sạch nước. Sau đó chườm lên vùng bắp chân hay bị chuột rút trước khi ngủ. Duy trì đều đặn độ mỗi ngày, các cơn chuột rút sẽ tự biến mất.

Vận động trước khi chơi thể thao

Khi bạn bắt cơ bắp phải vận động một cách đột ngột mà cơ thể lại đang trong thái nghỉ ngơi sẽ làm cho chúng không đáp ứng kịp. Đây cũng chính là nguyên nhân gây nên các cơn chuột rút xuất hiện. 

Để tránh việc chuột rút xảy ra do việc vận động sai cách, bạn nên dành ra 5-10 phút vận động trước khi luyện tập bất kể bộ môn thể thao nào. 

Sử dụng thuốc giảm đau

Sử dụng thuốc giảm đau là biện pháp dùng cho các trường hợp chấn thương gây nên các cơn chuột rút mạnh. Tuy nhiên, điều này phải nhận được sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa sau khi thăm khám và xác định tình hình thể trạng người bệnh. 

chuột rút bắp chân làm sao hết
Bị chuột rút uống thuốc gì?

Cách khắc phục triệt để triệu chứng chuột rút bắp chân tại An Viên

Theo khảo sát mới nhất của An Viên cho thấy:

  • Có tới 70% bệnh nhân bị chuột rút bắp chân xuất phát từ căn bệnh suy giãn tĩnh mạch
  • 20% bệnh nhân bị chuột rút do xương khớp
  • 10% là do các bệnh như đa xơ cứng, tiểu đường… 
chuột rút bắp chân làm sao hết
Bệnh lý gây nên chuột rút bắp chân

Khi nguyên nhân gây nên chuột rút bắp chân do bệnh lý thì việc điều trị bằng các biện pháp khắc phục tại nhà là hoàn toàn không có kết quả. Người bệnh bắt buộc phải nhờ đến sự thiệp của các phác đồ điều trị bằng công nghệ y khoa như:

Chuyên khoa trị giãn tĩnh mạch An Viên hiện là một trong những địa chỉ khám và điều trị triệu chứng chuột rút bắp chân do bệnh lý gây nên uy tín hàng đầu hiện nay. 

Nhờ nổi tiếng về chuyên môn cũng như chất lượng dịch vụ mà mỗi ngày An Viên đã tiếp nhận tới hàng trăm bệnh nhân đến thăm khám và điều trị mỗi ngày.

chuột rút bắp chân làm sao hết
Các bác sĩ tại An viên đang thực hiện điều trị cho bệnh nhân bị chuột rút bắp chân do suy giãn tĩnh mạch bằng laser

Hiện nay, các bác sĩ làm việc tại Chuyên khoa trị giãn tĩnh mạch An Viên đều là những bác sĩ có chuyên môn cao, từng công tác tại các bệnh viện tuyến đầu cả nước nhằm để đảm bảo được chất lượng thăm khám và điều trị được tốt nhất. 

Khi tới An Viên, người bệnh ngoài việc được trải nghiệm thăm khám MIỄN PHÍ còn được  trải nghiệm quy trình thăm khám nhanh gọn, hiện đại và cực kỳ chuyên nghiệp.

Cách phòng tránh chuột rút bắp chân như thế nào?

Để đề phòng hiện tượng chuột rút, bạn có thể sử dụng các biện pháp được An Viên nêu ra sau đây:

  • Khởi động cơ thể qua các động tác đơn giản trước và sau khi chơi thể thao. 
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích
  • Nên tắm nước ấm và hạn chế tắm nước lạnh
chuột rút bắp chân làm sao hết một
Cách khắc phục chuột rút bắp chân
  • Xoa bóp cơ chân nhẹ nhàng trước khi ngủ
  • Ngồi làm việc đúng tư tế
  • Tăng cường tập thể dục
  • Bổ sung đầy đủ chất khoáng, các chất điện giải cho cơ thể

Trên đây là những chia sẻ của An Viên xoay quanh việc chuột rút bắp chân làm sao hết. Chuột rút bắp chân là hiện tượng thường xảy ra khi cơ thể đối diện với bệnh lý nào đó. Liên hệ với An Viên để được đặt lịch thăm khám MIỄN PHÍ từ các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm.

? HỆ THỐNG PHÒNG KHÁM CHUYÊN KHOA TRỊ GIÃN TĨNH MẠCH AN VIÊN
[ Cơ sở chuyên khoa về trị giãn tĩnh mạch lớn nhất và duy nhất tại Việt Nam ]
? Hotline: 1800.0086 – 093.208.2288
 
ĐĂNG KÝ TƯ VẤN